Trình tự và trách nhiệm giải quyết chế độ khó khăn đột xuất đối với thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/07/2017

Trình tự và trách nhiệm giải quyết chế độ khó khăn đột xuất đối với thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Thanh Nga hiện đang sống và làm việc tại Đồng Tháp. Tôi đang tìm hiểu về chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất đối với thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ. Ban biên tập cho tôi hỏi trình tự và trách nhiệm giải quyết chế độ khó khăn đột xuất đối với thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ được quy định như thế nào? Vấn đề này được quy định cụ thể tại văn bản nào? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp tôi. Chân thành cảm ơn.

    • Trình tự và trách nhiệm giải quyết chế độ khó khăn đột xuất đối với thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ
      (ảnh minh họa)
    • Trình tự và trách nhiệm giải quyết chế độ khó khăn đột xuất đối với thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ được quy định tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư 95/2016/TT-BQP' onclick="vbclick('4D9F7', '194792');" target='_blank'>Khoản 2 Điều 5 Thông tư 95/2016/TT-BQP hướng dẫn thực hiện Nghị định 27/2016/NĐ-CP quy định chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành, theo đó:

      Trình tự và trách nhiệm giải quyết chế độ:

      a) Hạ sĩ quan, binh sĩ:

      - Làm bản khai đề nghị trợ cấp khó khăn đột xuất;

      - Nộp bản khai và các loại giấy tờ theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này cho cấp đại đội, tiểu đoàn hoặc tương đương.

      Trường hợp bản khai chưa có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc chưa có các loại giấy tờ kèm theo thì nộp bản khai cho cấp đại đội, tiểu đoàn hoặc tương đương để các cấp xét duyệt, giải quyết trợ cấp, sau đó hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn không quá 30 ngày (kể từ ngày được giải quyết trợ cấp) nộp cho cơ quan tài chính thanh quyết toán theo quy định; hết thời hạn trên nếu hạ sĩ quan, binh sĩ không hoàn thiện đủ hồ sơ thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận.

      b) Đơn vị quản lý hạ sĩ quan, binh sĩ:

      - Cấp đại đội, tiểu đoàn hoặc tương đương: Tiếp nhận bản khai và các loại giấy tờ do hạ sĩ quan, binh sĩ nộp; tổng hợp, kiểm tra và đề nghị cấp trên trực tiếp trong thời hạn không quá 01 ngày làm việc; nhận và chi trả chế độ trợ cấp khó khăn cho hạ sĩ quan, binh sĩ khi có quyết định của cấp có thẩm quyền.

      - Cấp trung đoàn hoặc tương đương: Trong thời hạn không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của đơn vị cấp dưới, hoàn thành việc xem xét, quyết định trợ cấp khó khăn đột xuất cho hạ sĩ quan, binh sĩ.

      c) Cơ quan Chính trị (Chính sách) các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức phổ biến, quán triệt, hướng dẫn cho hạ sĩ quan, binh sĩ về chế độ, trình tự thực hiện; chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện; hằng năm lập dự toán kinh phí bảo đảm chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất vào dự toán kinh phí của cơ quan, đơn vị, gửi Bộ Quốc phòng (qua Cục Tài chính và Cục Chính sách); xác nhận, quản lý, thanh quyết toán theo quy định.

      Trên đây là tư vấn về trình tự và trách nhiệm giải quyết chế độ khó khăn đột xuất đối với thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Thông tư 95/2016/TT-BQP. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chào thân ái và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 2 Điều 5 Thông tư 95/2016/TT-BQP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn