Trong thời gian ly thân có được chuyển hổ khẩu khi chồng không đưa sổ gốc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/03/2020

Chào chuyên viên, tôi với chồng tôi ly thân được 3 năm rồi, nay tôi muốn chuyển hộ khẩu về nhà mẹ nhưng chồng tôi lại là chủ hộ cũng không đưa Sổ hộ khẩu cho tôi. Vậy bây giờ tôi làm cách nào để chuyển hộ khẩu trong trường hợp này. Xin cảm ơn.

    • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Thông tư 35/2014/TT-BCA thì hồ sơ đề nghị cấp giấy chuyển hộ khẩu được quy định như sau:

      a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

      b) Sổ hộ khẩu (hoặc sổ hộ khẩu gia đình, giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể đã được cấp trước đây).

      Theo như trường hợp của bạn thì không có sổ hộ khẩu trong hồ sơ nên sẽ không đủ điều kiện để cấp Giấy chuyển hộ và cũng sẽ không đủ điều kiện để đăng ký thường trú ở nhà mẹ bạn.

      Tuy nhiên theo quy định ở Khoản 8 Điều 10 Nghị định này thì quy định như sau:

      Người đứng tên chủ hộ có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật. Trường hợp cố tình gây khó khăn, không cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật.

      Như vậy với hành vi của chồng bạn là chủ hộ mà không cung cấp sổ hộ khẩu cho bạn thực hiện việc tách khẩu thì sẽ vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú theo căn cứ tại Điểm a Khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP như sau:

      Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

      a) Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú;

      Trong trường hợp trên, chồng bạn không cho bạn mượn sổ hộ khẩu để tách khẩu thì bạn có thể làm đơn trình báo lên cơ quan chính quyền địa phương để can thiệp và yêu cầu hợp tác để thực hiện đúng quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP Tải về
    • Điều 8 Thông tư 35/2014/TT-BCA Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn