Trường hợp bị công an khu vực tạm giữ chứng minh thư nhân dân

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/05/2017

Tôi đang ở nhà thuê làm công cho một hộ kinh doanh, tôi đã làm thủ tục đăng ký tạm trú tại địa phương. Một hôm tôi về khuya (khoảng 2 giờ sáng), khi tôi đang mở cửa thì công an khu vực đến và yêu cầu xuất trình Chứng minh thư nhân dân. Sau đó đồng chí công an giữ luôn chứng minh thư nhân dân và nói là ngày hôm sau kêu ông chủ lên Công an phường để giải quyết. Nay, ông chủ tôi không chịu lên công an phường để giải quyết. Xin hỏi tôi có thể lấy lại chứng minh nhân dân được không?

    • Công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân, làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã (Khoản 1 Điều 3 Pháp lệnh Công an xã năm 2008). Để thực hiện nhiệm vụ này, Công an xã có nhiệm vụ và quyền hạn “Thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý cư trú, chứng minh nhân dân và các giấy tờ đi lại khác” (Khoản 5 Điều 9 Pháp lệnh) và “Cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân và công an xã trong khi làm nhiệm vụ được quyền kiểm tra, kiểm soát Chứng minh nhân dân của công dân tại nơi công cộng hoặc phạm vi địa bàn quản lý” (Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/02/1999 của Chính phủ về chứng minh nhân dân).
      Công an xã có trách nhiệm nắm nắm tình hình hộ khẩu, nhân khẩu trên địa bàn xã. Do bạn từ địa phương khác tới địa bàn làm thuê, lại đi về khuya nên công an xã kiểm tra chứng minh nhân dân của bạn là hoàn toàn đúng quy định pháp luật.
      Bạng đã làm thủ tục đăng ký tạm trú tại địa phương thì lên công an phường để nhận lại Giấy chứng minh nhân dân mà không cần sự có mặt của ông chủ, trừ trường hợp bạn có hành vi vi phạm pháp luật (như vi phạm về quản lý an ninh, trật tự, vi phạm pháp luật về hình sự…). Nếu có hành vi vi phạm pháp luật mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sau khi xử lý vi phạm hành chính theo quy định thì bạn sẽ được trả lại Giấy chứng minh nhân dân.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn