Tước quân hàm sĩ quan khi người chỉ huy dùng nhục hình với cấp dưới

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/09/2020

Có được áp dụng hình thức kỷ luật là tước quân hàm sĩ quan khi người chỉ huy là sĩ quan dùng nhục hình với cấp dưới hay không? Trường hợp chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự chỉ gây thương tích nhẹ.

    • Căn cứ Khoản 2b Điều 17 Thông tư 16/2020/TT-BQP quy định như sau:

      1. Người chỉ huy hoặc cấp trên dùng lời nói hoặc có hành động xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự, thân thể của cấp dưới thì bị kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo đến hạ bậc lương, giáng cấp bậc quân hàm.

      2. Nếu vi phạm một trong các trường hợp sau thì bị kỷ luật từ giáng chức, cách chức, tước quân hàm sĩ quan đến tước danh hiệu quân nhân, buộc thôi việc:

      a) Đã bị xử lý kỷ luật mà còn vi phạm;

      b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe nhưng chưa tới mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Như vậy, trường hợp sĩ quan là chỉ huy dùng nhục hình với cấp dưới gây thương tích mà chưa đến mức truy cứu hình sự thì vẫn có thể áp dụng hình thức là tước quân hàm sĩ quan.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn