UNBD xã có được từ chối giải quyết bạo lực gia đình?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/06/2019

Tôi bị chồng đánh đập thường xuyên vì chồng tôi nghiện rượu. Việc này cứ tiếp diễn trong thời gian dài và hàng xóm xung quanh đều biết. Hiện nay do đã quá sức chịu đựng, tôi yêu cầu UBND xã giúp giải quyết hành vi bạo lực của chồng tôi thì bị từ chối vì đó là việc của gia đình, không phải việc của UBND xã. Xin hỏi, UBND xã trả lời như vậy có đúng không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

    • Căn cứ Điều 18 Luật phòng, chống bạo lực gia đình 2007 thì việc phát hiện, báo tin về bạo lực gia đình được quy định như sau:

      - Người phát hiện bạo lực gia đình phải kịp thời báo tin cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc người đứng đầu cộng đồng dân cư nơi xảy ra bạo lực, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 23 và khoản 4 Điều 29 của Luật này.

      - Cơ quan công an, Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc người đứng đầu cộng đồng dân cư khi phát hiện hoặc nhận được tin báo về bạo lực gia đình có trách nhiệm kịp thời xử lý hoặc kiến nghị, yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền xử lý; giữ bí mật về nhân thân và trong trường hợp cần thiết áp dụng biện pháp bảo vệ người phát hiện, báo tin về bạo lực gia đình.

      Như vậy, theo quy định của pháp luật thì bạo lực gia đình là “việc nội bộ gia đình”, không phải công vụ thì hoàn toàn sai! Đó là một công vụ mà UBND xã, phường, thị trấn phải giải quyết kịp thời, chủ động, kiên trì. Do đó, chị có thể khiếu nại lên Chủ tịch UBND xã yêu cầu được giải quyết hoặc có thể tiếp tục trình báo cơ quan công an nơi chị đang sinh sống để được giải quyết vụ việc kịp thời.

      Mặt khác, nạn nhân bạo lực gia đình có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền bảo vệ sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình theo Điểm a Khoản 1 Điều 5 Luật phòng, chống bạo lực gia đình 2007.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn