Uống bia khi đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/11/2020

Vừa rồi em có đi khám sức khỏe Nghĩa vụ quân sự, em có thấy mấy người đang chờ khám lại uống bia, như vậy thì có được không ạ? Có bị phạt không ạ?

 

    • Theo Khoản 2 Điều 10 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP thì công dân khi đi kiểm tra, sơ tuyển, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự không được uống rượu, bia hoặc dùng chất kích thích.

      Điểm a Khoản 2 Điều 6 Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định:

      Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Người khám sức khỏe gian dối làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

      Hành vi “gian dối làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của mình” được hướng dẫn bởi Điều 6 Thông tư 95/2014/TT-BQP, bao gồm một trong các hành vi sau:

      - Sử dụng các hình thức hoặc biện pháp làm thay đổi tình trạng sức khỏe của bản thân.

      - Sửa chữa kết quả về tình trạng sức khỏe của bản thân trong thực hiện kiểm tra hoặc khám sức khỏe.

      - Nhờ người khác để kiểm tra hoặc khám sức khỏe thay.
      Từ những căn cứ nêu trên, có thể thấy việc sử dụng bia là một hình thức làm thay đổi tình trạng sức khỏe của người đi khám nghĩa vụ quân sự. Do đó, việc uống bia khi đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử phạt từ 2 triệu đến 4 triệu đồng, và buộc thực hiện lại việc khám sức khỏe.
      Trân trọng!
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn