Vật chứng là động vật hoang dã chết thì xử lý thế nào? Giết động vật thuộc danh mục động vật rừng nguy cấp sẽ bị phạt ra sao?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/05/2022

Vật chứng là động vật hoang dã chết thì cần xử lý thế nào? Giết động vật thuộc danh mục động vật rừng nguy cấp thì sẽ bị phạt thế nào? Tôi có người anh bị bắt vì giết động vật hoang dã. Tôi thắc mắc là khi cơ quan công an tiếp nhận vật chứng là động vật hoang dã bị chết thì sẽ xử lý thế nào? Và người giết động vật hoang dã sẽ bị phạt ra sao?

    • Vật chứng là động vật hoang dã chết thì xử lý thế nào? Giết động vật thuộc danh mục động vật rừng nguy cấp sẽ bị phạt ra sao?
      (ảnh minh họa)
    • Vật chứng là động vật hoang dã chết thì cần xử lý thế nào?

      Căn cứ Điều 7 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về việc xử lý vật chứng như sau:

      1. Việc xử lý vật chứng là động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm hoặc sản phẩm của chúng được thực hiện như sau:

      a) Vật chứng là động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm còn sống thì ngay sau khi có kết luận giám định phải giao cho cơ quan quản lý chuyên ngành để trả về tự nhiên, giao cho trung tâm cứu hộ, khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia hoặc giao cho cơ quan, tổ chức khác theo quy định của pháp luật.

      b) Vật chứng là cá thể động vật chết hoặc sản phẩm động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm thuộc loại mau hỏng, khó bảo quản thì tiêu hủy hoặc giao cho cơ quan quản lý chuyên ngành có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

      c) Vật chứng khác không thuộc trường hợp hướng dẫn tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì tịch thu hoặc tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

      2. Đối với vật chứng đã được xử lý theo hướng dẫn tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này, khi xét xử, Tòa án căn cứ vào biên bản thu giữ, bản ảnh, dữ liệu điện tử, biên bản giám định, biên bản giao nhận, quyết định xử lý vật chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có liên quan trong hồ sơ vụ án để giải quyết.

      3. Thẩm quyền, trình tự, thủ tục xử lý vật chứng là động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm hoặc sản phẩm của chúng được thực hiện theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành.

      Như vậy, theo quy định hiện hành trong trường hợp vật chứng là động vật hoang dã đã chết thuộc loại mau hỏng, khó bảo quản thì cần tiêu hủy hoặc giao cho cơ quan quản lý chuyên ngành có thẩm quyền xử lý.

      Giết động vật thuộc danh mục động vật rừng nguy cấp thì sẽ bị phạt thế nào?

      Theo Điểm a Khoản 57 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017' onclick="vbclick('56705', '363620');" target='_blank'>Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định:

      1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 242 và Điều 244 của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      a) Săn bắt, giết, nuôi, nhốt, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật thuộc Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm Nhóm IIB hoặc Phụ lục II Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp trị giá từ 150.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc động vật hoang dã khác trị giá từ 300.000.000 đồng đến dưới 700.000.000 đồng hoặc thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

      ...


      Như vậy, theo quy định hiện hành trong trường hợp giết động vật thuộc danh mục động vật rừng nguy cấp thì sẽ bị phạt từ 150 triệu đồng đến 500 triệu đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn