Việc đánh giá viên chức được thực hiện dựa trên các căn cứ nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/10/2018

Theo như tôi tìm hiểu thì hằng năm các cơ quan nhà nước sẽ tiến hành việc đánh giá để phân loại đối với các viên chức, viên chức quản lý. Vậy hỏi theo quy định thì việc đánh giá viên chức, viên chức quản lý được thực hiện dựa trên các căn cứ nào?

    • Theo quy định của pháp luật thì viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

      Còn viên chức quản lý là người được bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý có thời hạn, chịu trách nhiệm điều hành, tổ chức thực hiện một hoặc một số công việc trong đơn vị sự nghiệp công lập nhưng không phải là công chức và được hưởng phụ cấp chức vụ quản lý.

      Hàng năm khi kết thúc thời gian tập sự trước khi ký tiếp hợp đồng làm việc thay đổi vị trí việc làm xét khen thưởng, kỷ luật, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm tổ chức việc đánh giá viên chức, viên chức quản lý thuộc thẩm quyền quản lý của mình để làm căn cứ tiếp tục bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chế độ, chính sách đối với viên chức.

      Ngoài ra, căn cứ vào điều kiện cụ thể, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện việc đánh giá hoặc phân công, phân cấp việc đánh giá viên chức thuộc thẩm quyền quản lý. Người được giao thẩm quyền đánh giá viên chức phải chịu trách nhiệm trước người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập về kết quả đánh giá.

      Theo quy định tại Điều 42 Luật Viên chức 2010 thì việc đánh giá viên chức được thực hiện dựa trên các căn cứ sau:

      - Các cam kết trong hợp đồng làm việc đã ký kết;

      - Quy định về đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xứ của viên chức.

      Nội dung đánh giá viên chức bao gồm:

      Đối với viên chức:

      - Kết quả thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đã ký kết;

      - Việc thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp;

      - Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, tinh thần hợp tác với đồng nghiệp và việc thực hiện quy tắc ứng xử của viên chức;

      - Việc thực hiện các nghĩa vụ khác của viên chức.

      Đối với viên chức quản lý:

      - Các nội dung đánh giá viên chức kể trên.

      - Năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ;

      - Kết quả hoạt động của đơn vị được giao quản lý, phụ trách.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn