Việc giải quyết đối với trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/07/2017

Việc giải quyết đối với trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được pháp luật quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là một công nhân đang làm việc tại Hàn Quốc, hiện gia đình tôi vợ và con gái đang sinh sống tại đây, tôi đang có mong muốn làm tách hộ Passport cho con gái, nhưng có một thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp như sau: Việc giải quyết đối với trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được pháp luật quy định như thế nào? Văn bản nào quy định về vấn đề này? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn!

Thắng Tiến (thangtien***@gmail.com)

    • Việc giải quyết đối với trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được pháp luật quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 2 Thông tư liên tịch 08/2009/TTLT/BCA-BNG hướng dẫn cấp hộ chiếu phổ thông và giấy thông hành ở nước ngoài theo Nghị định 136/2007/NĐ-CP về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam do Bộ Công an - Bộ Ngoại giao ban hành như sau:

      - Trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc, kể từ nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đại diện Việt Nam quyết định cấp hộ chiếu và trả kết quả cho người đề nghị.

      - Trường hợp thấy hồ sơ không đủ căn cứ để cấp hộ chiếu thì cơ quan đại diện Việt Nam yêu cầu người đó khai báo rõ ràng các yếu tố nhân sự và đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an xác minh. Yếu tố nhân sự của một người bao gồm: yếu tố nhân thân và thông tin liên quan hỗ trợ cho việc xác định một người như địa chỉ thường trú hoặc tạm trú ở trong nước trước khi xuất cảnh, chi tiết giấy tờ xuất nhập cảnh (loại giấy, số, ngày và cơ quan cấp), thân nhân tại Việt Nam.

      Trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu xác minh về yếu tố nhân sự của người đề nghị, Cục Quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm xác minh và trả lời bằng văn bản cho cơ quan đại diện Việt Nam.

      Trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, người đứng đầu cơ quan đại diện Việt Nam xem xét, quyết định việc cấp hộ chiếu và trả lời kết quả cho người đề nghị.

      Như vậy, với trường hợp của con bạn là trường hợp cấp giấy phép lần đầu, nên thủ tục và trình tự cấp hộ chiếu cho con bạn của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được giải quyết theo trình tự quy định trên.

      Trên đây là nội dung câu trả lời của Ban biên tập về việc giải quyết đối với trường hợp đề nghị cấp Pasport lần đầu của cơ quan đại diện Việt Nam. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Thông tư liên tịch 08/2013/TTLT/BCA-BNG.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • điểm b Khoản 1 Điều 2 Thông tư liên tịch 08/2009/TTLT/BCA-BNG Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn