Việc gọi tham gia nghĩa vụ quân sự hai lần một năm có đúng không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/03/2022

Việc gọi tham gia Nghĩa vụ quân sự hai lần một năm có đúng không? Bị bệnh gì thì được miễn đăng ký Nghĩa vụ quân sự?

    • Việc gọi tham gia nghĩa vụ quân sự hai lần một năm có đúng không?

      Ở địa phương nơi tôi cư trú có sảy ra trường hợp Ban chỉ huy quân sự gọi nhập ngũ lần thứ hai. Nhưng theo tôi được biết mỗi năm chỉ có một đợt tham gia nghĩa vụ quân sự. Như vậy Ban chỉ huy quân sự có làm đúng quy định của pháp luật hay không?

      Trả lời: Căn cứ Điều 33 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định về số lần, thời điểm gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân trong năm như sau:

      Hằng năm, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào tháng hai hoặc tháng ba; trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai. Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

      Như vậy, theo quy định như trên, trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi công dân nhập ngũ lần thứ hai. Do đó Ban chỉ huy quân sự nơi bạn cư trú đã làm đúng theo pháp luật.

      Tiêu chuẩn tuyển quân tham gia nghĩa vụ quân sự

      Căn cứ Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP tiêu chuẩn tuyển quân tham gia nghĩa vụ quân sự như sau:

      1. Tuổi đời:

      a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

      b) Công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

      2. Tiêu chuẩn chính trị:

      a) Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

      b) Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

      3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

      a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

      b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

      c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

      4. Tiêu chuẩn văn hóa:

      a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

      b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

      Bị bệnh gì thì được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự?

      Năm nay em học lớp 12. Sang năm em đủ tuổi để đi nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, em không muốn đi mà muốn chạy tiền khỏi đi nghĩa vụ quân sự có được không? Và nếu mắc bệnh gì thì được miễn đăng ký đi nghĩa vụ quân sự ạ?

      Trả lời: Thứ nhất, về chạy bao nhiêu tiền để không phải đi nghĩa vụ quân sự

      Theo Điều 6 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về nghĩa vụ phục vụ tại ngũ như sau:

      - Công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự có nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong Quân đội nhân dân.

      - Công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ.

      Như vậy, thực hiện nghĩa vụ quân sự đây là nghĩa vụ của công dân nam từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi (trừ công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi).

      Hiện nay không có quy định cho phép công dân được phép nộp tiền để không thực hiện nghĩa vụ quân sự. Do đó, nếu đáp ứng đủ các điều kiện thì công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

      Đây là nghĩa vụ và quyền lợi của công dân, anh nên chấp hành đúng theo quy định. Nếu trốn tránh không thực hiện có thể bị phạt hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy trường hợp.

      Mời anh tham khảo thêm: Chấp nhận nộp phạt để khỏi khám nghĩa vụ quân sự có được không?

      Thứ hai, bị bệnh gì thì được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự

      Theo Mục III Phụ lục 1 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP thì những bệnh thuộc diện miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự, không nhận vào quân thường trực, gồm:

      TT

      TÊN BỆNH

      MÃ BỆNH ICD10

      1

      Tâm thần

      (F20- F29)

      2

      Động kinh

      G40

      3

      Bệnh Parkinson

      G20

      4

      Mù một mắt

      H54.4

      5

      Điếc

      H90

      6

      Di chứng do lao xương, khớp

      B90.2

      7

      Di chứng do phong

      B92

      8

      Các bệnh lý ác tính

      C00 đến C97; D00 đến D09; D45-D47

      9

      Người nhiễm HIV

      B20 đến B24, Z21

      10

      Người khuyết tật mức độ đặc biệt nặng và nặng

      Thứ ba, về tiêu chuẩn tham gia nghĩa vụ quân sự

      Tại Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành, có hiệu lực từ 20/11/2018, có quy định tiêu chuẩn tuyển quân như sau:

      1. Tuổi đời:

      - Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

      - Công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

      2. Tiêu chuẩn chính trị:

      - Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

      - Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

      3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

      - Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

      - Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

      - Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

      4. Tiêu chuẩn văn hóa:

      - Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

      - Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn