Việc kê biên, phát mãi tài sản của người vay vốn Ngân hàng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Kính chào Luật sư! Gia đình tôi có "mua" đất và nhà ở trên đất đó của gia đình hàng xóm. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và mua, bán nhà đã được 2 bên ký và có xác nhận của UBND xã. Gia đình tôi đã giao đủ tiền cho bên bán; bên bán đã bàn giao nhà và đất đó và gia đình tôi đã dọn đến ở. Tại thời điểm ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và mua, bán nhà, do đang chờ UBND huyện ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì vậy bên bán chưa giao "sổ đỏ" cho gia đình tôi để chuyển tên. 6 tháng sau, bên bán đã nhận được "sổ đỏ" nhưng không giao lại cho gia đình tôi theo thỏa thuận đã nêu trong Hợp đông mà lại mang đi thế chấp để vay vốn Ngân hàng. Tôi xin kính nhờ Luật sư tư vấn giúp: Trong  tình huống như trên, nếu bên bán nhà cho tôi không trả nợ được Ngân hàng dẫn đến phát mãi tài sản thế chấp thì Ngân hàng có được phát mãi nhà cửa mà gia đình tôi đang sử dụng hay chỉ được phát mãi về quyền sử dụng đất. Tôi mong sớm nhận được sự tư vấn của Luật sư. Xin trân thành cảm ơn Luật sư!
    • Bạn có nói một chi tiết là hợp đồng đã đươc "xác nhận của UBND xã" nhưng các thức lập thủ tục và nội dung hợp đồng có làm cho có có hiệu lực hay không? và thời điểm ký kết hợp đồng là khi nào?

      Do vậy, thông tin bạn nêu chưa đủ cơ sở để trả lời chính xác nên luật sư chỉ tư vấn về nguyên tắc và hướng dẫn giải pháp bảo vệ quyền lợi của bạn như sau:

      - Khi ký hợp đồng cho vay nhân hàng phải thẩm định tải sản thế chấp xem có bị tranh chấp, thi hành án, bảo đảm nghĩa vụ khác hay không. Trường hợp này , sự thẩm định của ngân hàng đã thiếu sót vì tài sản người vay đem thế chấp đã được chuyển nhượng cho người khác.

      - Do đó, để bảo vệ quyền lợi, bạn phải làm những việc sau:

      + Khiếu nại ngân hàng cho vay về việc nhận thế chấp tài sản trên.

      + Khởi kiện tại toà án (trong thời hạn 02 năm kể từ ngày biết việc tài sản đó bị đem thế chấp).

      Nếu quá 02 năm kể từ ngày biết việc tài sản đó bị đem thế chấp mà người mua (gia đình bạn) không có ý kiến gì + tài sản đem thế chấp đủ điều kiện phát mãi = tài sản đó bị phát mãi thi hành ngiã vụ của người vay.
      Chúc mọi việc suôn sẻ.
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn