Việc quá cảnh đường biển của người nước ngoài được quy định như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/06/2022

Việc quá cảnh đường biển của người nước ngoài được quy định như thế nào? Người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam muốn xuất cảnh sang quốc gia khác cần đáp ứng những điều kiện gì? Tàu biển mang quốc tịch Nga chở hàng đến Nam Phi. Cần quá cảnh qua Việt Nam để tiếp nhiên liệu và lương thực. Xin hỏi, pháp luật Việt Nam quy định việc quá cảnh đường biển của người nước ngoài như thế nào? Người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam muốn xuất cảnh sang quốc gia khác cần đáp ứng những điều kiện gì? Kính mong quý Luật sư tư vấn. Tôi cảm ơn.

    • Việc quá cảnh đường biển của người nước ngoài được quy định như thế nào?

      Theo Điều 26 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 quy định quá cảnh đường biển như sau:

      Người nước ngoài quá cảnh đường biển được miễn thị thực và phải ở khu vực quá cảnh tại cửa khẩu cảng biển trong thời gian tàu, thuyền neo đậu; trường hợp có nhu cầu vào nội địa tham quan, du lịch theo chương trình do doanh nghiệp lữ hành quốc tế tại Việt Nam tổ chức thì được xét cấp thị thực phù hợp với thời gian quá cảnh; trường hợp có nhu cầu xuất cảnh qua cửa khẩu khác thì được xét cấp thị thực ký hiệu VR.

      Như vậy, thủy thủ đoàn trên con tàu quá cảnh này không phải xin thị thực vào Việt Nam và họ phải ở khu vực quá cảnh tại cửa khẩu cảng biển nơi tàu neo đậu.

      Người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam muốn xuất cảnh sang quốc gia khác cần đáp ứng những điều kiện gì?

      Tại Điều 27 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 được sửa đổi bởi Khoản 12 Điều 1 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2019 quy định như sau:

      1. Người nước ngoài được xuất cảnh khi có đủ các điều kiện sau đây:

      a) Có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế;

      b) Chứng nhận tạm trú, thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú còn giá trị;

      c) Không thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh quy định tại Điều 28 của Luật này.

      2. Người nước ngoài sử dụng thị thực điện tử xuất cảnh phải đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này và xuất cảnh qua các cửa khẩu quốc tế do Chính phủ quyết định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn