Việc tiến hành lễ trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua cấp quốc gia phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/06/2017

Yêu cầu của việc tiến hành lễ trao tặng, đón nhận hình thc khen thưởng, danh hiệu thi đua được quy định ra sao? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là Hoàng My, sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Luật TP.HCM. Gần đây, khi theo dõi tin tức, em thấy một số bài viết đề cập đến việc tổ chức các buổi lễ trao tặng các danh hiệu như Huân chương Lao động, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc,...diễn ra hết sức trang trọng. Em thắc mắc không biết việc tiến hành lễ trao tặng, đón nhận hình thc khen thưởng, danh hiệu thi đua có phải đáp ứng những yêu cầu nào theo quy định pháp luật  hay không? Có văn bản nào quy định vấn đề này không? Rất mong nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Em xin chân thành cảm ơn! 

Lê Trần Hoàng My(mytran***@yahoo.com)

    • Yêu cầu của việc tiến hành lễ trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua được quy định tại Điều 26 Nghị định 145/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('339A2', '187768');" target='_blank'>Điều 26 Nghị định 145/2013/NĐ-CP quy định về tổ chức ngày kỷ niệm; nghi thức trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua; nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài. Cụ thể như sau:

      1. Người điều hành buổi lễ là đại diện lãnh đạo của ban, bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, đơn vị tổ chức buổi lễ.

      2. Không tổ chức riêng lễ trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua. Chỉ được tổ chức kết hợp trong lễ kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước, ngày thành lập, ngày truyền thống của ban, bộ, ngành, địa phương, đơn vị, hội nghị tổng kết theo chương trình cụ thể và thực hiện đúng quy định tại Nghị định này (trừ trường hợp trao tặng hình thức khen thưởng đối với thành tích xuất sắc đột xuất và khen thưởng thành tích kháng chiến).

      3. Chỉ công bố, trao tặng và đón nhận một lần đối với mỗi quyết định khen thưởng. Không tổ chức diễu hành hoặc đón rước từ cấp này, địa điểm này đến cấp khác, địa điểm khác.

      4. Đại diện lãnh đạo tập thể được khen thưởng trực tiếp đón nhận quyết định khen thưởng, hình thức khen thưởng và danh hiệu thi đua của tập thể. Cá nhân được khen thưởng trực tiếp đón nhận quyết định khen thưởng, hình thức khen thưởng và danh hiệu thi đua. Trường hợp truy tặng, đại diện gia đình của người được truy tặng nhận thay.

      5. Trao tặng từ hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua từ thứ bậc cao đến thứ bậc thấp. Trường hợp cùng một hình thức khen thưởng thì trao tặng cho tập thể trước, cá nhân sau; trao tặng trước, truy tặng sau.

      6. Trong khi công bố, trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua, người không có trách nhiệm không tặng hoa, không quay phim, chụp ảnh trên lễ đài.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về yêu cầu của việc tiến hành lễ trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Nghị định 145/2013/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn