Viên chức có được đứng tên mở nhà thuốc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/12/2020

Em là dược sĩ, đang công tác tại CDC, chuẩn bị mở nhà thuốc mà em là người đứng tên kinh doanh. Xin hỏi tư vấn pháp luật em có được đứng tên kinh doanh mở nhà thuốc hay không? Em định mở dưới dạng hộ kinh doanh gia đình.

    • Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 14 Luật Viên chức 2010 thì viên chức:

      Được góp vốn nhưng không tham gia quản lý, điều hành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.

      Đồng thời, Điểm d Khoản 2 Điều 20 Luật Phòng chống tham nhũng 2018 quy định viên chức không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã thuộc lĩnh vực mà trước đây mình có trách nhiệm quản lý trong thời hạn nhất định theo quy định của Chính phủ.

      Như vậy, trong số các loại hình tổ chức kinh doanh mà viên chức không được thành lập, quản lý nêu trên không bao gồm hộ kinh doanh. Do đó, việc chị là viên chức mở nhà thuốc đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh là không vi phạm quy định về những điều viên chức không được làm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn