Viên chức có được hưởng trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng làm việc hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/03/2019

Tôi đang có thắc mắc và muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, cho tôi hỏi: Viên chức có được hưởng trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

    • Về vấn đề này thì tại Khoản 1 Điều 45 Luật Viên chức 2010 ' onclick="vbclick('1C247', '285990');" target='_blank'>Điều 45 Luật Viên chức 2010 có quy định như sau:

      Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ một số trường hợp pháp luật có quy định khác.

      => Như vậy, theo quy định này thì khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc nhưng trừ một số trường hợp bạn nhé.

      Cụ thể, các trường hợp mà pháp luật quy định viên chức không được hưởng trợ cấp thôi việc bao gồm:

      - Bị buộc thôi việc;

      - Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà vi phạm các quy định sau đây:

      + Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày; trường hợp viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 06 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 03 ngày.

      + Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp sau:

      ++ Không được bố trí theo đúng vị trí việc làm, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng làm việc;

      ++ Không được trả lương đầy đủ hoặc không được trả lương đúng thời hạn theo hợp đồng làm việc;

      ++ Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;

      ++ Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;

      ++ Viên chức nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở chữa bệnh;

      ++ Viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị từ 03 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục.

      + Viên chức phải thông báo bằng văn bản về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 03 ngày đối với các trường hợp nêu trên; Lưu ý: riêng đối với trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc khi bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng thì phải báo trước ít nhất 30 ngày.

      - Chấm dứt hợp đồng làm việc khi viên chức được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm giữ chức vụ được pháp luật quy định là công chức tại đơn vị sự nghiệp công lập hoặc có quyết định nghỉ hưu thì hợp đồng làm việc đương nhiên chấm dứt.

      Trên đây là nội dung giải đáp về việc hưởng trợ cấp thôi việc của viên chức khi chấm dứt hợp đồng làm việc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn