Viên chức ký hợp đồng không thời hạn, muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng cơ quan không giải quyết thì làm sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/03/2022

Vợ tôi là viên chức, muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng bên cơ quan không giải quyết (đã nộp đơn nhưng phụ trách Khoa không nhận đơn), hợp đồng là hợp đồng không thời hạn. Vậy trường hợp này vợ tôi nên làm gì tiếp theo? Cám ơn luật sư

    • Viên chức ký hợp đồng không thời hạn, muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng cơ quan không giải quyết thì làm sao?
      (ảnh minh họa)
    • Viên chức ký hợp đồng không thời hạn, muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng cơ quan không giải quyết thì làm sao?

      Tại Điều 2 Luật Viên chức 2010 có quy định:

      Điều 2. Viên chức

      Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

      Tại Khoản 4 Điều 29 Luật Viên chức 2010 có quy định:

      Điều 29. Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc

      4. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày; trường hợp viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 06 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 03 ngày.

      Như vậy, đối với trường hợp vợ bạn đang là viên chức, đang làm việc tại bệnh viện thì vợ bạn cần thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu bệnh viện nơi vợ bạn đang làm việc trước ít nhất 45 ngày nghỉ việc. Sau thời gian này vợ bạn sẽ được nghỉ.

      Người lao động ký hợp đồng không thời hạn, muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng thì phải làm sao?

      Tại Điểm a Khoản 1 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

      Điều 35. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

      1. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:

      a) Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

      Như vậy, người lao động ký hợp đồng không thời hạn, muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng thì cần thông báo cho người sử dụng lao động trước ít nhất 45 ngày. Sau thời gian này vợ bạn sẽ được nghỉ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn