Viên chức nên chỉ được hưởng chế độ thôi việc theo luật viên chức

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Tôi vào làm việc tại một đơn vị sự nghiệp (của nhà nước) và được ký hợp đồng lao động từ năm 2001 đến năm 2009, lúc này Hệ số lương của tôi là 3.00.     Cuối năm 2009, tại đơn vị tôi làm việc tổ chức thi tuyển viên chức và tôi đã nộp đơn tham dự thi, đến đầu năm 2010 (cụ thể là ngày 11/02/2010) tôi có quyết định tuyển dụng và bổ nhiệm vào ngạch viên chức và được hưởng Hệ số lương là 3.00 và ký lại hợp đồng làm việc. Bây giờ tôi xin nghỉ việc vì lý do cá nhân và được đơn vị chủ quản ra quyết định thôi việc (trong quyết định ghi rõ là tôi được hưởng chế độ thôi việc theo quy định hiện hành của nhà nước). Theo quy định hiện này thì hiện nay tôi là viên chức nên chỉ được hưởng chế độ thôi việc theo luật viên chức kể từ ngày có quyết định tuyển dụng vào ngạch viên chức có đúng không ạ. Nếu được hưởng thì hưởng như thế nào? Ngoài ra, thời gian tôi làm việc từ năm 2001 đến năm 2009 theo chế độ lao động hợp đồng, tôi có được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc cứ một năm làm việc thì tôi có được hưởng 1/2 tháng lương hay không?  

    • Theo Điều 45, Luật viên chức 2010 quy định:

      "1. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      2. Viên chức không được hưởng trợ cấp thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

      a) Bị buộc thôi việc;

      b) Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà vi phạm quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 29 của Luật này;

      c) Chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 5 Điều 28 của Luật này"

      Điều 14, Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định về Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm như sau:

      "1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật Lao động cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 Điều 36 và người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật Lao động.
      ...
      3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó:

      a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 110, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo các Điều 111, Điều 112, Điều 115 và Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động; thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội;

      b) Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Thời gian người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người sử dụng lao động đã chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật;

      c) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc".

      Theo đó, từ năm 2001 đến năm 2009 vẫn được tính là thời gian hưởng trợ cấp thôi việc.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn