Xác nhận điều kiện môi trường khi thành lập DN

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Chào luật sư Ông C đến phòng đăng ký kinh doanh tỉnh S để đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân với ngành nghề sản xuất và tái chế giấy ,do ông làm chủ. Hồ sơ đăng ký kinh doanh được thành theo đúng theo quy định của pháp luậtvà ông đã xuất trình chứng minh thư nhân dân với phòng đăng ký kinh doanh tỉnh. tuy nhiên phòng đăng ký kinh doanh yêu cầu ông phải nộp thêm giấy chứng nhận của cơ quan công an cấp về việc ông không vi phạm điều 9 luật doanh nghiệp (giấy xác nhận lý lịch tư pháp ), giấy xác nhận về quyền sử dụng hợp pháp đối với trụ sở và nơi sản xuất ,tái chế giấy ,cùng với giấy xác nhận về điều kiện môi trường của sở khoa học công nghệ và môi trường tỉnh. Ông C  không thực hiện được các yêu cầu trên của phòng đăng ký kinh doanh tỉnh ,nên hồ sơ của ông đã không được chấp nhậnvà thụ lý ,doanh nghiệp không được thành lập không đồng ý với cách làm của phòng đăng ký kinh doanh ,ông C đã làm đơn khiếu nại lên sở kế hoạch đầu tư tỉnh S,nhưng không được trả lời.Sau đó ông C khởi kiện phòng đăng ký kinh doanhlà sách nhiễu và làm trái với quy định của luật doanh nghiệp Hỏi 1,Việc phòng đăng ký kinh doanh tỉnh S yêu cầu ông C nộp thêm các loại giấy tờ trên đây có trái với quy định của pháp luật hay không? Tại sao? 2,Việc yêu cầu ông C phải có trách nhiệm về điều kiện môi trường là đúng hay không? Tại sao? 3,Việc phòng đăng ký kinh doanh viện dẫn theo sự chỉ đạo không bằng văn bằng của ủy ban nhân dân tỉnh S để từ chối hồ sơ đăng ký kinh doanh của ông C là có cơ sở pháp lý hay không? Tại sao? 4, Tòa  án sẽ giải quyết cho ông C như thế nào?
    • Chào bạn!

      Theo điều 14, 15, 16, 17 nghị định 88 năm 2006 của Chính phủ quy định về việc đăng ký kinh doanh, và thông tư 03 năm 2006, trong thành phần hồ sơ nộp cho Sở kế họach và đầu tư không có những lọai giấy tờ mà bạn đã nêu ở trên.

      Mặc dù luật, nghị định và thông tư quy định là vậy, nhưng trong quá trình cấp phép, tùy từng tỉnh vẫn đặt ra thêm một số điều kiện và buộc người thành lập doanh nghiệp phải đáp ứng.

      Ở đây cơ quan nhà nước có thẩm quyền không muốn hoặc ngại phải giám sát sau khi cấp phép nên cứ bắt người thành lập doanh nghiệp phải đáp ứng những điều kiện mà lẽ ra phải cung cấp sau khi thành lập hoặc người đó phải cam kết.

      Trường hợp bạn nêu trên là khá phổ biến hiện nay. Việc Sở Kế họach và Đầu tư yêu cầu cung cấp lý lịch tư pháp nhằm biết rằng người này không thuộc đối tượng bị cấm thành lập DN, tuy nhiên yêu cầu này là không đúng. Một số tỉnh còn bắt nộp văn bản thỏa thuận địa điểm mà để làm được văn bản này cũng phải mất khoảng 30 đến 40 ngày.

      Còn điều kiện về môi trường, cũng giống như các điều kiện nêu trên, doanh nghiệp phải có khi họat động sản xuất kinh doanh mà có lĩnh vực tác động môi trường, tuy nhiên việc này DN có thể cung cấp trước nhưng bắt buộc là sau khi được thành lập và trước khi tiến hành sản xuất.

      Khi người thành lập DN bị từ chối, khiếu nại không trả lời là sai. Khi bạn khiếu nại thì đây là thủ tục hành chính. Khi cơ quan giải quyết khiếu nại không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì có thể khởi kiên ra tòa về hành vi hành chính hoặc quyết định hành chính đó.

      Tuy nhiên trong quá trình giải quyết tòa có thể sẽ mời các bên tới để hòa giải. nếu không hòa giải được hoặc hòa giải không thành thì đưa vụ án ra xét xử. Chúc bạn thành công.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn