Xe biển đỏ được ưu tiên gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/12/2016

Thỉnh thoảng, tôi bắt gặp ôtô biển đỏ và hầu như phương tiện khác đều nhường đường. Cho tôi hỏi, xe biển đỏ có quyền được ưu tiên gì khi đi trên đường so với các loại xe thông thường? Kim Huệ

    • Thông tư 02/2016/TT-BQP Quy định về đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới trong Bộ quốc phòng quy định quy cách Biển số xe quân sự tại Phụ lục II như sau:

      “c) Quy cách

      - Nền biển màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm.

      - Trên nền biển có dập hình quân hiệu, đường kính 20mm:

      + Biển số trước: Hình quân hiệu dập phía trên gạch ngang thứ nhất;

      + Biển số sau: Hình quân hiệu dập ở vị trí bên trái, khoảng cách giữa chữ ký hiệu đơn vị”.

      Xe biển đỏ như trong tình huống bạn đặt ra được xác định là xe quân sự, tức xe được trang bị cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc Phòng quản lý để sử dụng vào mục đích quốc phòng.

      Về quyền ưu tiên của xe quân sự được quy định tại Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, cụ thể xe quân sự sẽ có các quyền ưu tiên sau đây:

      “Điều 22: Quyền ưu tiên của một số loại xe

      1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

      a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

      b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

      c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

      d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

      đ) Đoàn xe tang.

      2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

      Chính phủ quy định cụ thể tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.

      3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên”.

      Như vậy, xe quân sự có các quyền ưu tiên sau đây khi lưu thông:

      - Đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới;

      - Không bị hạn chế tốc độ;

      - Được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân thủ theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn