Xin xác nhận nhà ở duy nhất tại cơ quan nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/08/2019

Tôi có căn nhà tại Bình Dương tôi muốn bán để lên TP.HCM để làm ăn. Theo tôi được biết là tài sản duy nhất sẽ được miễn thuế. Anh chị cho tôi hỏi việc xin xác nhận nhà ở duy nhất tại cơ quan nào? Xin tư vấn giúp tôi.

    • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 thì thu nhập được miễn thuế như sau:

      "2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất."

      Như vậy, nếu bạn chứng minh được tài sản là nhà được chuyển nhượng là nhà ở duy nhất của mình tại Việt nam thì bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp này.

      Về vấn đề chứng minh tài sản là nhà là tài sản duy nhất, pháp luật chỉ quy định "Nhà ở, đất ở duy nhất được miễn thuế do cá nhân chuyển nhượng bất động sản tự khai và chịu trách nhiệm".

      Do đó, không có quy định cụ thể nào về việc chứng minh như thế nào và tại cơ quan nào. Vì vậy, khi tiến hành khai thuế thu nhập cá nhân, bạn tự khai và cam kết rằng tài sản là nhà đó là tài sản duy nhất của mình, nếu phát hiện không đúng sẽ bị xử lý truy thu thuế và phạt về hành vi vi phạm pháp luật thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

      Bên cạnh đó để tránh trường hợp cơ quan thuế không chấp nhận cam kết của mình, bạn có thể tự làm một mẫu đơn xác nhận đó là tài sản duy nhất và xin xác nhận của chính quyền địa phương nơi mình sinh sống để làm giấy tờ bảo đảm cho cam kết của mình.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn