Xử lý hành vi ngoại tình của Đảng viên

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Tôi là đảng viên và là công chức xã, hiện tôi đã có gia đình và hai con, gia đình tôi rất hạnh phúc. Nhưng không may tôi bị một người bạn của chồng tôi lừa dụ dỗ tôi đi vào con đường ngoại tình với anh ta mà anh ta chỉ là quần chúng, nhưng gia đình anh ta cũng vẫn hạnh phúc, tôi cũng nhiều lần xin anh ta dừng lại nhưng anh ta không đồng ý anh ta bảo nếu tôi dừng lại thì anh ta không để tôi sống yên, vậy là tôi đành phải chấp nhận. Đến một ngày gần đây vào buổi tối anh ta đến nhà tôi lợi dụng ngoài sân trời tối anh ta có ôm tôi và bị tôi đạp bẩn quần về nhà vợ anh ta hỏi thì anh ấy khai nhận là tại ôm tôi. Vậy là giữa gia đình tôi và gia đình anh ta xảy ra mâu thuẫn. Anh ta có một clip quay chụp tôi với anh ấy nhưng tôi cũng không biết là có thật hay là ghép. Bây giờ vợ chồng anh ấy mang cuốn clip đó cho mọi người xem và bảo nếu tôi không đến xin lỗi thì sẽ đưa đơn kiện. Vậy nếu đưa ra kiện thì tôi bị xử lý thế nào và anh ta bị xử lý thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo thông tin bạn trình bày thì có thể thấy giữa bạn và người bạn của chồng bạn có hành vi ngoại tình, tuy nhiên việc ngoại tình chỉ dừng lại ở mức độ tình cảm, quan hệ lén lút, không có hành vi chung sống với nhau.

      Tại điểm c khoản 2 Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định cấm hành vi: "c. Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;"

      Chung sống như vợ chồng được hiểu là là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó.... Nếu bạn có hành vi này, bạn sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2015/NĐ-CP:

      "1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

      b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

      c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;"

      Nếu gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự Tội vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng theo quy định tại Điều 147 Bộ luật hình sự 1999 như sau:

      "1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

      2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Toà án tiêu huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm."

      Đối với trường hợp của bạn việc ngoại tình chỉ dừng lại ở việc qua lại về mặt tình cảm, có quan hệ lén lút và do người này ép buộc chứ chị không muốn tiếp tục mối quan hệ đó, chưa có hành vi chung sống với nhau như vợ chồng, cũng không có hậu quả nghiêm trọng gây ra cho phía ra đình bạn của chồng bạn (ví dụ như gia đình ly hôn, hay vợ con tự sát), bạn sẽ không bị xử lý đối với hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Pháp luật cũng không có quy định hay chế tài xử lý đối với hành vi ngoại tình. Do đó nếu vợ chồng người này kiện bạn thì bạn cũng không bị xử lý về mặt pháp luật, tuy nhiên về phía cơ quan bạn có thể bạn sẽ bị xử lý kỷ luật về hành vi ngoại tình, không giữ gìn phẩm chất, đạo đức của một người đảng viên, vấn đề xử lý kỷ luật này phụ thuộc vào quy chế đơn vị chị công tác.

      Đối với người bạn của chồng bạn, không bị xử lý về mặt pháp luật đối với hành vi ngoại tình, tuy nhiên cũng có thể sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định tại đơn vị mà người này công tác.

      Đối với hành vi của vợ chồng người này mang clip cho mọi người xem là xâm phạm danh dự nhân phẩm, uy tín của bạn, được pháp luật bảo vệ theo quy định tại Ðiều 37 Bộ luật Dân sự 2005: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.”

      Ðiều 604 Bộ luật Dân sự 2005 có quy định:

      “Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường”

      Như vậy, bạn có thể khởi kiện dân sự để yêu cầu vợ chồng người này bồi thường nếu như hành vi của vợ chồng người này xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của bạn gây thiệt hại. Đồng thời có thể vợ chồng người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121 Bộ luật hình sự 1999:

      "1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

      a) Phạm tội nhiều lần;

      b) Đối với nhiều người;

      c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

      d) Đối với người thi hành công vụ;

      đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

      3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

      Trên đây là tư vấn về xử lý hành vi ngoại tình của Đảng viên. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật hôn nhân và gia đình 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn