Xử lý hồ sơ và thời hạn giải quyết việc thành lập tổ chức hành chính như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/06/2022

Xử lý hồ sơ và thời hạn giải quyết việc thành lập tổ chức hành chính như thế nào? Đề án, tờ trình tổ chức lại tổ chức hành chính như nào? Tôi muốn tìm hiểu nội dung trên, xin được giải đáp.

    • Xử lý hồ sơ và thời hạn giải quyết việc thành lập tổ chức hành chính như thế nào?

      Căn cứ Điều 14 Nghị định 158/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('5C9DE', '367983');" target='_blank'>Điều 14 Nghị định 158/2018/NĐ-CP quy định về xử lý hồ sơ và thời hạn giải quyết việc thành lập như sau:

      1. Về thẩm định thành lập tổ chức hành chính:

      a) Thành lập tổ chức hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì thời hạn thẩm định là 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan, tổ chức thẩm định phải có văn bản thẩm định gửi cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập;

      b) Thành lập tổ chức hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương thì thời hạn thẩm định là 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan, tổ chức thẩm định phải có văn bản thẩm định gửi cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập.

      2. Về quyết định thành lập tổ chức hành chính

      Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập tổ chức hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến của cơ quan, tổ chức thẩm định và trình theo quy định, cơ quan hoặc người có thẩm quyền ra quyết định thành lập.

      Trường hợp cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập không đồng ý việc thành lập tổ chức hành chính thì có ý kiến bằng văn bản (nêu rõ lý do) gửi cơ quan, tổ chức đề nghị thành lập tổ chức hành chính.

      Đề án, tờ trình tổ chức lại tổ chức hành chính như nào?

      Theo Điều 15 Nghị định 158/2018/NĐ-CP quy định về đề án, tờ trình tổ chức lại tổ chức hành chính như sau:

      1. Nội dung đề án tổ chức lại tổ chức hành chính, gồm:

      a) Các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định này;

      b) Thực trạng tổ chức và hoạt động của tổ chức hành chính trước khi tổ chức lại;

      c) Phương án xử lý về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính, tài sản, đất đai và các vấn đề khác có liên quan;

      d) Các văn bản của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xác nhận về tài chính, tài sản, đất đai, các khoản vay, nợ phải trả và các vấn đề khác có liên quan (nếu có);

      đ) Quy định trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức hành chính và các cá nhân có liên quan đối với việc thực hiện phương án tổ chức lại tổ chức hành chính và thời hạn xử lý.

      2. Nội dung tờ trình tổ chức lại tổ chức hành chính thực hiện như đối với tờ trình thành lập tổ chức hành chính quy định tại Điều 7 Nghị định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn