Yêu cầu người vi phạm tự tiêu huỷ tang vật vi phạm hành chính có đúng quy định pháp luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/06/2022

Yêu cầu người vi phạm tự tiêu huỷ tang vật vi phạm hành chính có đúng quy định pháp luật không? Hình thức tiêu huỷ tang vật vi phạm hành chính là hình thức nào?

Tôi có bán bánh và mứt có thời hạn sử dụng ngắn trong mấy ngày lễ thì cơ quan quản lý thị trường xử phạt về hành vi buôn bán hàng lậu và yêu cầu tôi phải tự tiêu hủy những món hàng này. Vậy xin hỏi, họ yêu cầu tôi tiêu huỷ như vậy có đúng không hay do cơ quan có thẩm quyền tiêu huỷ? Và cách thức tiêu huỷ những lô hàng này? Xin cảm ơn.

    • Yêu cầu người vi phạm tự tiêu huỷ tang vật vi phạm hành chính có đúng quy định pháp luật không?

      Tại khoản 5 Điều 2 Thông tư 173/2013/TT-BTC' onclick="vbclick('3461B', '367964');" target='_blank'>Điều 2 Thông tư 173/2013/TT-BTC quy định về hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng như sau:

      5. Hàng hóa có tính chất thời vụ (hàng tiêu dùng theo mùa, phục vụ lễ, tết), hàng điện tử cao cấp (các loại máy tính bảng, điện thoại thông minh) và các loại hàng hoá, vật phẩm khác nếu không xử lý ngay sau khi có quyết định tạm giữ hoặc quyết định tịch thu sẽ bị hư hỏng, không bán được hoặc hết thời hạn sử dụng.

      Theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 4 Thông tư 173/2013/TT-BTC quy định về tổ chức xử lý tang vật vi phạm hành chính là hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng như sau:

      2. Đối với hàng hoá, vật phẩm xử lý theo hình thức tiêu huỷ:

      a) Người ra quyết định tạm giữ thành lập Hội đồng xử lý để tiêu hủy các hàng hoá, vật phẩm bị hư hỏng quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư này. Hội đồng xử lý do người ra quyết định tạm giữ hoặc người được uỷ quyền làm Chủ tịch, các thành viên khác gồm: đại diện cơ quan tài chính cùng cấp hoặc cơ quan tài chính tại địa bàn xảy ra hành vi vi phạm (trong trường hợp được cơ quan tài chính cấp trên uỷ quyền hoặc trường hợp người ra quyết định tạm giữ thuộc cơ quan không tổ chức theo cấp hành chính) và đại diện các cơ quan chuyên môn liên quan;

      Do đó, bánh và mứt của bạn thuộc trường hợp hàng có tính chất thời vụ. Vì vậy, việc cơ quan quản lý thị trường yêu cầu bạn tự tiêu hủy là không đúng quy định của pháp luật.

      Hình thức tiêu huỷ tang vật vi phạm hành chính là hình thức nào?

      Việc tiêu hủy phải tuân thủ đúng quy định về hình thức tiêu hủy theo Điểm b Khoản 2 Điều 4 Thông tư 173/2013/TT-BTC như sau:

      b) Hình thức tiêu huỷ: Tuỳ thuộc vào tính chất, đặc điểm của hàng hoá, vật phẩm và yêu cầu đảm bảo vệ sinh môi trường, việc tiêu hủy được thực hiện theo các hình thức sau đây:

      - Sử dụng hóa chất;

      - Sử dụng biện pháp cơ học;

      - Hủy đốt;

      - Hủy chôn;

      - Hình thức khác theo quy định của pháp luật.

      Tran trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 2 Thông tư 173/2013/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn