Cá nhân đầu tư vào chứng khoán khoảng 500 triệu thì có được xem là nhà đầu tư chuyên nghiệp?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/04/2022

Cá nhân đầu tư vào chứng khoán khoản 500 triệu thì có được xem là nhà đầu tư chuyên nghiệp? Mệnh giá chứng khoán chào bán tại Việt Nam đang sử dụng là mệnh giá nào? Tôi đang bắt đầu đầu tư chứng khoán khoản 1 tháng nay với số tiền khoản 500 triệu, Anh chị cho tôi hỏi với số tiền này thì có được coi là nhà đầu tư chuyên nghiệp chưa. Cảm ơn anh chị rât nhiều.

 

    • Cá nhân đầu tư vào chứng khoán khoản 500 triệu thì có được xem là nhà đầu tư chuyên nghiệp?

      Tại Khoản 1 Điều 11 Luật Chứng khoán 2019 có quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp như sau:

      1. Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là nhà đầu tư có năng lực tài chính hoặc có trình độ chuyên môn về chứng khoán bao gồm:

      a) Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính, tổ chức kinh doanh bảo hiểm, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư chứng khoán, tổ chức tài chính quốc tế, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, tổ chức tài chính nhà nước được mua chứng khoán theo quy định của pháp luật có liên quan;

      b) Công ty có vốn điều lệ đã góp đạt trên 100 tỷ đồng hoặc tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch;

      c) Người có chứng chỉ hành nghề chứng khoán;

      d) Cá nhân nắm giữ danh mục chứng khoán niêm yết, đăng ký giao dịch có giá trị tối thiểu là 02 tỷ đồng theo xác nhận của công ty chứng khoán tại thời điểm cá nhân đó được xác định tư cách là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp;

      đ) Cá nhân có thu nhập chịu thuế năm gần nhất tối thiểu là 01 tỷ đồng tính đến thời điểm cá nhân đó được xác định tư cách là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế hoặc chứng từ khấu trừ thuế của tổ chức, cá nhân chi trả.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành cá nhân đầu tư vào chứng khoán khoản 500 triệu thì chưa được xem là nhà đầu tư chuyên nghiệp.

      Mệnh giá chứng khoán chào bán tại Việt Nam đang sử dụng là mệnh giá nào?

      Tại Điều 13 Luật Chứng khoán 2019 có quy định về mệnh giá chứng khoán như sau:

      1. Mệnh giá chứng khoán chào bán trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được ghi bằng Đồng Việt Nam.

      2. Mệnh giá cổ phiếu, chứng chỉ quỹ chào bán ra công chúng là 10 nghìn đồng. Mệnh giá của trái phiếu chào bán ra công chúng là 100 nghìn đồng và bội số của 100 nghìn đồng.

      3. Trường hợp giá chứng khoán của tổ chức phát hành trên hệ thống giao dịch chứng khoán thấp hơn mệnh giá, tổ chức phát hành được chào bán chứng khoán với giá thấp hơn mệnh giá.

      Như vậy, mệnh giá chứng khoán chào bán trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được ghi bằng Đồng Việt Nam.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn