Cách xác định giá trần, giá sàn và biên độ dao động giá tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/09/2022

Cách xác định giá trần, giá sàn và biên độ dao động giá tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh như thế nào? Cách xác định giá tham chiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh như thế nào? Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh không thực hiện điều chỉnh giá tham chiếu trong các trường hợp nào?

Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã hỗ trợ.

    • 1. Cách xác định giá trần, giá sàn và biên độ dao động giá tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh như thế nào?

      Tại Điều 9 Quy chế giao dịch chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 352/QĐ-SGDHCM năm 2021' onclick="vbclick('783DD', '375786');" target='_blank'>Quyết định 352/QĐ-SGDHCM năm 2021 có quy định về cách xác định giá trần, giá sàn và biên độ dao động giá tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh như sau:

      1. Giá trần/sàn trong ngày giao dịch của cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF và chứng quyền được tính toán theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này và làm tròn xuống đối với giá trần, làm tròn lên đối với giá sàn theo đơn vị yết giá. Không giới hạn giá trần, giá sàn trong ngày đối với giao dịch trái phiếu.

      2. Giá trần/sàn trong ngày giao dịch của cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF được xác định như sau:

      Giá trần = Giá tham chiếu + (Giá tham chiếu x Biên độ dao động giá trần)

      Giá sàn = Giá tham chiếu - (Giá tham chiếu x Biên độ dao động giá sàn).

      3. Giá trần/sàn trong ngày giao dịch đầu tiên và ngày giao dịch thông thường của chứng quyền mua dựa trên chứng khoán cơ sở là cổ phiếu được xác định như sau:

      Giá trần = Giá tham chiếu chứng quyền + (giá trần của cổ phiếu cơ sở - Giá tham chiếu của cổ phiếu cơ sở) x 1/Tỷ lệ chuyển đổi

      Giá sàn = Giá tham chiếu chứng quyền - (giá tham chiếu của cổ phiếu cơ sở - giá sàn cổ phiếu cơ sở) x 1/Tỷ lệ chuyển đổi

      Trường hợp giá sàn của chứng quyền nhỏ hơn hoặc bằng không (0), giá sàn sẽ là đơn vị yết giá nhỏ nhất bằng 10 đồng.

      4. Trong trường hợp giá trần hoặc giá sàn của cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF xác định theo quy định tại khoản 2 Điều này bằng với giá tham chiếu, giá trần và giá sàn sẽ được thực hiện điều chỉnh như sau:

      Giá trần điều chỉnh = Giá tham chiếu + một đơn vị yết giá

      Giá sàn điều chỉnh = Giá tham chiếu - một đơn vị yết giá.

      5. Trong trường hợp giá sàn điều chỉnh quy định tại khoản 4 Điều này nhỏ hơn hoặc bằng không (0), giá sàn sẽ được điều chỉnh bằng giá tham chiếu.

      6. Biên độ dao động giá (bao gồm biên độ dao động giá trần và biên độ dao động giá sàn) trong ngày giao dịch tại khoản 2 Điều này đối với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF được quy định là +7% so với giá tham chiếu.

      7. Biên độ dao động giá quy định tại khoản 6 Điều này không áp dụng đối với một số trường hợp sau:

      a) Ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF mới niêm yết;

      b) Ngày đầu tiên cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF được giao dịch trở lại sau khi bị tạm ngừng giao dịch trên hai mươi lăm (25) ngày.

      2. Cách xác định giá tham chiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh như thế nào?

      Tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3 Điều 10 Quy chế giao dịch chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 352/QĐ-SGDHCM năm 2021' onclick="vbclick('783DD', '375786');" target='_blank'>Quyết định 352/QĐ-SGDHCM năm 2021 có quy định về cách xác định giá tham chiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh như sau:

      1. Giá tham chiếu của cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF, chứng quyền đang giao dịch là giá đóng cửa của ngày giao dịch gần nhất trước đó.

      2. Trường hợp cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF, chứng quyền mới được niêm yết, trong ngày giao dịch đầu tiên, giá tham chiếu được xác định theo Điều 11 Quy chế này.

      3. Trường hợp giao dịch cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF không được hưởng cổ tức hoặc các quyền kèm theo, giá tham chiếu tại ngày giao dịch không hưởng quyền được xác định theo nguyên tắc lấy giá đóng cửa của ngày giao dịch gần nhất điều chỉnh theo giá trị cổ tức được nhận hoặc giá trị các quyền kèm theo.

      3. Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh không thực hiện điều chỉnh giá tham chiếu trong các trường hợp nào?

      Tại Khoản 4, Khoản 5, Khoản 6 Điều 10 Quy chế giao dịch chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 352/QĐ-SGDHCM năm 2021' onclick="vbclick('783DD', '375786');" target='_blank'>Quyết định 352/QĐ-SGDHCM năm 2021 có quy định về các trường hợp Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh không thực hiện điều chỉnh giá tham chiếu như sau:

      4. SGDCK không thực hiện điều chỉnh giá tham chiếu trong các trường hợp sau:

      a) Phát hành thêm cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng với giá phát hành lớn hơn hoặc bằng giá đóng cửa của cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng trước ngày giao dịch không hưởng quyền sau khi đã điều chỉnh các quyền khác (nếu có).

      b) Phát hành trái phiếu chuyển đổi (kể cả phát hành cho cổ đông hiện hữu), phát hành chứng khoán riêng lẻ, chào bán chứng khoán cho nhà đầu tư không phải cổ đông hiện hữu, phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty, phát hành cổ phiếu bổ sung theo phương án hoán đổi từ các giao dịch sáp nhập, trả cổ tức/thưởng bằng cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu, chào bán cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu và các trường hợp phát hành khác không ảnh hưởng đến quyền của cổ đông hiện hữu.

      c) Tổ chức niêm yết thực hiện giảm vốn điều lệ.

      5. Trường hợp tách hoặc gộp cổ phiếu, giá tham chiếu tại ngày giao dịch trở lại được xác định theo nguyên tắc lấy giá đóng cửa của ngày giao dịch trước ngày tách, gộp điều chỉnh theo tỷ lệ tách, gộp cổ phiếu.

      6. Trong một số trường hợp cần thiết, SGDCK có thể áp dụng phương thức xác định giá tham chiếu khác sau khi có sự chấp thuận của UBCKNN.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn