Công ty chứng khoán được phối hợp với các tổ chức tín dụng để vay tiền mua chứng khoán hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/08/2022

Công ty chứng khoán được phối hợp với các tổ chức tín dụng để vay tiền mua chứng khoán hay không? Điều kiện cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến của công ty chứng khoán? Điều kiện thành lập, bổ sung nghiệp vụ chi nhánh trong nước của công ty chứng khoán? 

    • Công ty chứng khoán được phối hợp với các tổ chức tín dụng để vay tiền mua chứng khoán hay không?

      Xin hỏi về điều kiện công ty chứng khoán được phối hợp với các tổ chức tín dụng cung cấp dịch vụ cho khách hàng vay tiền mua chứng khoán?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 200 Nghị định 155/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('70A0B', '372582');" target='_blank'>Điều 200 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về điều kiện như sau:

      1. Được cấp phép thực hiện nghiệp vụ môi giới chứng khoán và được Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty chứng khoán thông qua việc phối hợp với các tổ chức tín dụng cung cấp dịch vụ cho khách hàng vay tiền mua chứng khoán, ứng trước tiền bán chứng khoán.

      2. Không đang trong tình trạng đình chỉ hoạt động, tạm ngừng hoạt động, hợp nhất, sáp nhập, giải thể, phá sản.

      3. Có hợp đồng nguyên tắc với tổ chức tín dụng được thành lập và hoạt động tại Việt Nam trong việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng vay tiền mua chứng khoán, ứng trước tiền bán chứng khoán, trong đó nêu rõ trách nhiệm các bên, tỷ lệ cho vay, loại chứng khoán làm tài sản bảo đảm theo quy định của pháp luật.

      Điều kiện cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến của công ty chứng khoán?

      Trong lĩnh vực chứng khoán và những quy định hiện hành xin hỏi điều kiện để cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến của công ty chứng khoán?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 201 Nghị định 155/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('70A0B', '372582');" target='_blank'>Điều 201 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về điều kiện như sau:

      1. Là thành viên của Sở giao dịch chứng khoán và được Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty chứng khoán thông qua việc thực hiện cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến.

      2. Có nhân sự vận hành hệ thống, có hệ thống giao dịch, giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn hệ thống, hệ thống lưu trữ dữ liệu dự phòng và khắc phục sự cố theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

      3. Đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 200 Nghị định này;

      4. Trực tiếp cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến cho nhà đầu tư.

      Điều kiện thành lập, bổ sung nghiệp vụ chi nhánh trong nước của công ty chứng khoán?

      Xin hỏi theo quy định hiện hành thì thành lập, bổ sung nghiệp vụ chi nhánh trong nước của công ty chứng khoán phải đáp ứng điều kiện nào?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 190 Nghị định 155/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('70A0B', '372582');" target='_blank'>Điều 190 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về điều kiện như sau:

      - Chi nhánh công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán chỉ được thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh theo ủy quyền, trong phạm vi các nghiệp vụ kinh doanh được cấp phép của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán. Chi nhánh công ty quản lý quỹ chỉ được thực hiện nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán.

      - Điều kiện thành lập, bổ sung nghiệp vụ chi nhánh công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán trong nước:

      + Duy trì điều kiện cấp phép kinh doanh hiện tại cho trụ sở chính và các chi nhánh, phòng giao dịch hiện tại (nếu có);

      + Không trong tình trạng bị cảnh báo, kiểm soát, kiểm soát đặc biệt, đình chỉ hoạt động theo quy định pháp luật;

      + Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán trong 06 tháng tính đến thời điểm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận được hồ sơ;

      + Có trụ sở và trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh chứng khoán tại chi nhánh;

      + Giám đốc chi nhánh có chứng chỉ hành nghề chứng khoán phù hợp với nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán của chi nhánh và đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định tại các điểm a và d khoản 5 Điều 74 Luật Chứng khoán hoặc các điểm a, c, d khoản 5 Điều 75 Luật Chứng khoán. Có tối thiểu 02 nhân viên có chứng chỉ hành nghề chứng khoán phù hợp với mỗi nghiệp vụ kinh doanh của chi nhánh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn