Điều kiện phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Đề nghị luật sư cho biết quy định của pháp luật về điều kiện để doanh nghiệp được phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế.

    • Điều kiện phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế được quy định tại Điều 23 Nghị định số 90/2011/NĐ-CP ngày 14-10-2011 của Chính phủ về phát hành trái phiếu doanh nghiệp như sau:

      Đối với trái phiếu không chuyển đổi, doanh nghiệp phát hành có thời gian hoạt động tối thiểu là ba năm kể từ ngày chính thức đi vào hoạt động và đáp ứng đủ các điều kiện sau: 1) Kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của ba năm liên tiếp liền kề trước năm phát hành phải có lãi theo báo cáo tài chính được kiểm toán bởi Kiểm toán Nhà nước hoặc tổ chức kiểm toán độc lập được phép hoạt động hợp pháp ở Việt Nam. Báo cáo tài chính được kiểm toán của doanh nghiệp phát hành trong ba năm liên tiếp liền kề trước năm phát hành phải là báo cáo kiểm toán nêu ý kiến chấp nhận toàn phần. 2) Đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ an toàn vốn và các hạn chế khác về bảo đảm an toàn trong hoạt động đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện quy định tại pháp luật chuyên ngành. 3) Trị giá phát hành trái phiếu quốc tế phải được Ngân hàng Nhà nước xác nhận thuộc tổng hạn mức vay thương mại nước ngoài hằng năm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 4) Đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế về hệ số tín nhiệm để phát hành trái phiếu. Riêng đối với doanh nghiệp nhà nước phải bảo đảm có hệ số tín nhiệm tối thiểu bằng hệ số tín nhiệm quốc gia. 5) Phương án phát hành trái phiếu được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và chấp thuận quy định tại Điều 24 và Điều 26 nghị định này. 6) Doanh nghiệp phát hành đã hoàn chỉnh hồ sơ phát hành theo đúng luật pháp của thị trường phát hành áp dụng cho từng đợt, từng hình thức phát hành.

      Đối với trái phiếu chuyển đổi và trái phiếu kèm theo chứng quyền, doanh nghiệp phát hành trái phiếu chuyển đổi hoặc trái phiếu kèm theo chứng quyền, ngoài việc đáp ứng các điều kiện quy định như doanh nghiệp phát hành trái phiếu không chuyển đổi nêu trên còn phải đáp ứng thêm các điều kiện sau: 1) Thuộc đối tượng được phát hành trái phiếu chuyển đổi hoặc trái phiếu kèm theo chứng quyền. 2) Bảo đảm tỷ lệ tham gia của bên nước ngoài trong các doanh nghiệp Việt Nam theo quy định của pháp luật hiện hành. 3) Các đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi phải cách nhau ít nhất sáu tháng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn