Điều kiện về cơ cấu cổ đông, thành viên góp vốn của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/03/2022

Điều kiện về cơ cấu cổ đông, thành viên góp vốn của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán? Điều kiện về nhân sự của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán? Điều kiện về cơ sở vật chất của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán?

    • Điều kiện về cơ cấu cổ đông, thành viên góp vốn của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán?

      Cho tôi hỏi Luật Chứng khoán 2019 đã quy định cơ cấu cổ đông, thành viên góp vốn của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán như thế nào? Nhờ hỗ trợ giải đáp, cảm ơn!

      Trả lời: Căn cứ Khoản 3 Điều 75 Luật Chứng khoán 2019 ' onclick="vbclick('61993', '361869');" target='_blank'> Điều 75 Luật Chứng khoán 2019 thì điều kiện về cơ cấu cổ đông, thành viên góp vốn của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán được quy định như sau:

      - Có tối thiểu 02 cổ đông sáng lập, thành viên góp vốn là tổ chức. Trường hợp công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán được tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, chủ sở hữu phải là ngân hàng thương mại hoặc doanh nghiệp bảo hiểm hoặc công ty chứng khoán hoặc tổ chức nước ngoài đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này;

      - Tổng tỷ lệ vốn góp của các tổ chức tối thiểu là 65% vốn điều lệ, trong đó các tổ chức là ngân hàng thương mại, doanh nghiệp bảo hiểm, công ty chứng khoán sở hữu tối thiểu là 30% vốn điều lệ.

      Chúng tôi phản hồi thông tin đến bạn!

      Điều kiện về nhân sự của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán?

      Tôi đang tìm hiểu các quy định về lĩnh vực chứng khoán, cho tôi hỏi nhân sự của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Nhờ hỗ trợ theo quy định mới, cảm ơn!

      Trả lời: Căn cứ Khoản 5 Điều 75 Luật Chứng khoán 2019 ' onclick="vbclick('61993', '361869');" target='_blank'> Điều 75 Luật Chứng khoán 2019 quy định điều về nhân sự của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán như sau:

      Có Tổng giám đốc (Giám đốc), tối thiểu 05 nhân viên có chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ và tối thiểu 01 nhân viên kiểm soát tuân thủ. Tổng giám đốc (Giám đốc) phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:

      - Không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù hoặc bị cấm hành nghề chứng khoán theo quy định của pháp luật;

      - Có tối thiểu 04 năm kinh nghiệm tại bộ phận nghiệp vụ của các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm hoặc tại bộ phận tài chính, kế toán, đầu tư trong các doanh nghiệp khác;

      - Có chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ hoặc chứng chỉ tương đương theo quy định của Chính phủ;

      - Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán trong thời hạn 06 tháng gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ.

      Trường hợp có Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc) phụ trách nghiệp vụ thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại các điểm a, b và d khoản này và có chứng chỉ hành nghề chứng khoán phù hợp với nghiệp vụ phụ trách.

      Chúng tôi phản hồi thông tin đến bạn!

      Điều kiện về cơ sở vật chất của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán

      Chào anh/chị, cho tôi hỏi theo quy định mới về lĩnh vực chứng khoán thì công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán phải có cơ sở vật chất thế nào? Xin cảm ơn!

      Trả lời: Căn cứ Khoản 4 Điều 75 Luật Chứng khoán 2019 ' onclick="vbclick('61993', '361869');" target='_blank'> Điều 75 Luật Chứng khoán 2019 quy định điều kiện về cơ sở vật chất của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán như sau:

      - Có trụ sở làm việc bảo đảm cho hoạt động kinh doanh chứng khoán;

      - Có đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang bị, thiết bị văn phòng, hệ thống công nghệ phù hợp với quy trình nghiệp vụ về hoạt động kinh doanh chứng khoán.

      Chúng tôi phản hồi thông tin đến bạn!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn