Hoán đổi trái phiếu là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/10/2017

Hoán đổi trái phiếu là gì? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Em là sinh viên trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Vừa rồi, đọc báo mảng tài chính - ngân hàng, em thấy một vài bài viết đề cập đến hoạt động hoán đổi trái phiếu tuy nhiên không phân tích rõ. Em thắc mắc không biết một cách chính xác thì thế nào là hoán đổi trái phiếu? Vấn đề này em có thể tham khảo thêm thông tin tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Quý chuyên gia. Xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe! 

Nguyễn Hoàng Long (long***@gmail.com)

    • Ngày 09/11/2011, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 150/2011/TT-BTC hướng dẫn hoán đổi trái phiếu Chính phủ. Thông tư này hướng dẫn về việc hoán đổi trái phiếu Chính phủ và đăng ký, lưu ký, niêm yết đối với trái phiếu hoán đổi và áp dụng gồm Kho bạc Nhà nước, chủ sở hữu trái phiếu bị hoán đổi, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

      Theo đó, khái niệm hoán đổi trái phiếu là một trong những nội dung trọng tâm và được định nghĩa tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư 150/2011/TT-BTC. Cụ thể như sau:

      “Hoán đổi trái phiếu” là việc cùng mua, cùng bán hai (02) mã trái phiếu khác nhau của cùng một chủ thể phát hành tại cùng một thời điểm với mục tiêu cơ cấu lại danh mục trái phiếu.

      Liên quan đến nội dung này, để bạn nắm rõ vấn đề, Ban biên tập gửi tới bạn một số khái niệm như sau:

      - “Trái phiếu kho bạc” (sau đây gọi tắt là trái phiếu) là trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn phát hành từ một (01) năm trở lên.

      - “Trái phiếu phát hành lần đầu” là loại trái phiếu mới được phát hành để hoán đổi cho các loại trái phiếu đang lưu hành.

      - “Trái phiếu phát hành bổ sung” là loại trái phiếu được phát hành bổ sung, có cùng lãi suất danh nghĩa và cùng ngày đáo hạn với loại trái phiếu đang lưu hành.

      - “Trái phiếu bị hoán đổi” là loại trái phiếu đang lưu hành được lựa chọn để hoán đổi với loại trái phiếu phát hành lần đầu hoặc trái phiếu phát hành bổ sung.

      - “Trái phiếu được hoán đổi” là trái phiếu phát hành lần đầu hoặc trái phiếu phát hành bổ sung được lựa chọn để hoán đổi cho các loại trái phiếu đang lưu hành.

      - “Lãi suất danh nghĩa” của trái phiếu là tỷ lệ phần trăm (%) lãi hàng năm tính trên mệnh giá trái phiếu mà chủ thể phát hành phải thanh toán cho chủ sở hữu trái phiếu vào các kỳ trả lãi theo các điều kiện, điều khoản của trái phiếu được quy định tại thời điểm phát hành.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về khái niệm hoán đổi trái phiếu. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề nay, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 150/2011/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn