Lao động tự do có được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN không? Đóng 13 năm BHTN thì nhận được bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/04/2022

Lao động tự do có được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN không? Đóng 13 năm BHTN thì nhận được bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp? Người lao động đóng BHTN sẽ được hưởng ít nhất 3 tháng trợ cấp thất nghiệp?

    • Lao động tự do có được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN không? Đóng 13 năm BHTN thì nhận được bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp?
      (ảnh minh họa)
    • Lao động tự do có được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN không?

      Mình là lao động tự do, từ khi dịch tới nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ cả. Mình đã không có thu nhập trong 4 tháng rồi ạ. Hiện tại rất khó khăn, vậy mình có được nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN theo Nghị quyết 116 không? Trước giờ minh chưa tham gia BHXH. Xin hỗ trợ giúp mình.

      Trả lời:

      Tại Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm 2013' onclick="vbclick('34A4C', '363476');" target='_blank'>Điều 43 Luật việc làm 2013 quy định về đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:

      1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

      a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

      b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

      ....

      Theo đó, Mục II Nghị quyết 116/NQ-CP năm 2021 quy định về hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, trong đó:

      02 trường hợp người lao động có đóng BHTN được nhận tiền hỗ trợ bao gồm:

      - Người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

      - Người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

      Có thể thấy để được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN thì phải đang tham gia BHTN hoặc đã dừng tham gia BHTN (theo quy định ở trên). Do đó, đối với lao động tự do không thuộc đối tượng để được hỗ trợ này.

      Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo để làm thủ tục nhận hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19 theo Nghị quyết 68:

      Đóng 13 năm BHTN thì nhận được bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp?

      Em đóng bảo hiểm xã hội được 13 năm 3 tháng. Giờ dịch bệnh nên em phải nghỉ việc vậy em sẽ được hưởng mấy tháng bảo hiểm thất nghiệp và cách tính thế nào ạ? Em xin cảm ơn.

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm 2013 về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

      - Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

      - Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

      - Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

      Theo thông tin anh cung cấp, tổng thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của anh là 13 năm 3 tháng. Do đó, anh sẽ được hưởng 12 tháng trợ cấp thất nghiệp (theo quy định tối đa 12 tháng) mức hưởng mỗi tháng bằng 60% bình quân tiền lương 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng.

      Người lao động đóng BHTN sẽ được hưởng ít nhất 3 tháng trợ cấp thất nghiệp?

      Người lao động đóng BHTN sẽ được hưởng ít nhất 3 tháng trợ cấp thất nghiệp có đúng không? Xin được hỏi.

      Trả lời:

      Theo Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013 có quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo đó:

      Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

      Theo đó khi người lao động đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ được hưởng ít nhất 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn