Người bị thu hồi chứng chỉ hành nghề chứng khoán do thực hiện quá phạm vi ủy quyền có được xin cấp lại chứng chỉ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/04/2020

Tôi đang tìm hiểu về luật chứng khoán mới và có thắc mắc cần được giải đáp như sau: Một người đang hành nghề chứng khoán tại một công ty chứng khoán, được công ty ủy quyền thực hiện một số công việc, nhưng người này đã lợi dụng việc ủy quyền để thực hiện những công việc không có trong nội dung ủy quyền gây thiệt hại cho công ty, nên bị thu hồi chứng chỉ hành nghề chứng khoán. Cho tôi hỏi trường người này muốn xin cấp lại chứng chỉ mới thì có được không? Nếu được thì điều kiện là gì?

    • Căn cứ Khoản 3 Điều 97 Luật Chứng khoán 2019 (Có hiệu lực ngày 01/01/2021) quy định cá nhân bị thu hồi chứng chỉ hành nghề chứng khoán trong các trường hợp sau:

      a) Không còn đáp ứng điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán quy định tại khoản 2 Điều này;

      b) Vi phạm quy định tại Điều 12, khoản 2 Điều 98 của Luật này;

      c) Không hành nghề chứng khoán trong 03 năm liên tục.

      Người bị thu hồi chứng chỉ hành nghề chứng khoán trong trường hợp quy định tại điểm b khoản 3 Điều này không được cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán.

      Tại Khoản 2 Điều 98 quy định người hành nghề chứng khoán không được thực hiện các hành vi sau đây:

      - ...

      - Thực hiện hành vi vượt quá phạm vi ủy quyền của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam, công ty đầu tư chứng khoán nơi mình đang làm việc.

      => Như vậy, nếu cá nhân đang hành nghề tại công ty chứng mà thực hiện công việc vượt phạm vi ủy quyền thì sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề chứng khoán và không được cấp lại.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn