Sở Giao dịch chứng khoán có phải là cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/04/2022

Sở Giao dịch chứng khoán có phải là cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh? Ngoài Sở giao dịch chứng khoán, còn có tổ chức nào sẽ được phép tổ chức và vận hành thị trường giao dịch chứng khoán? Tôi có nghe nói về trường hợp các sở sẽ thuộc các cơ quan chuyên môn của tỉnh, vậy sở giao dịch chứng khoán có thuộc cơ quan chuyên môn của tỉnh không? Nhờ anh chị giúp đỡ.

    • Sở Giao dịch chứng khoán có phải là cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh?
      (ảnh minh họa)
    • Sở Giao dịch chứng khoán có phải là cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh?

      Tại Điều 43 Luật Chứng Khoán 2019 ' onclick="vbclick('61993', '363156');" target='_blank'>Điều 43 Luật Chứng Khoán 2019 có quy định về thành lập và hoạt động của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con như sau:

      1. Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật này và Luật Doanh nghiệp, do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

      2. Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, giải thể, mô hình hoạt động, hình thức sở hữu, chức năng, quyền và nghĩa vụ của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và việc thành lập công ty con của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

      3. Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con chịu sự quản lý và giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành thì Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Chứng Khoán và Luật Doanh nghiệp, không phải là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

      Ngoài Sở giao dịch chứng khoán, còn có tổ chức nào sẽ được phép tổ chức và vận hành thị trường giao dịch chứng khoán?

      Tại Điều 42 Luật Chứng Khoán 2019 có quy định về tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán như sau:

      1. Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con được tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán cho chứng khoán đủ điều kiện niêm yết; chứng khoán của doanh nghiệp nhà nước, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ chuyển đổi thành công ty cổ phần; chứng khoán của các doanh nghiệp khác chưa đủ điều kiện niêm yết; chứng khoán của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; chứng khoán phái sinh và các loại chứng khoán khác theo quy định của Chính phủ.

      2. Ngoài Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con, không tổ chức, cá nhân nào được phép tổ chức và vận hành thị trường giao dịch chứng khoán.

      Như vậy, ngoài Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam thì công ty con được phép tổ chức và vận hành thị trường giao dịch chứng khoán.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn