Tất cả các cổ phần của công ty đại chúng đều được chuyển nhượng đúng không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/08/2022

Hoạt động chuyển nhượng cổ phần của công ty đại chúng được quy định như thế nào? Thu hồi cổ phần đối với trường hợp khi đăng ký thành lập doanh nghiệp của công ty đại chúng được quy định như thế nào?

Hoạt động chuyển nhượng cổ phần của công ty đại chúng được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Xuân Thành. Tôi đang tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động hoạt động quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng. Tôi có thắc mắc cần Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cho tôi hỏi, tất cả các cổ phần của công ty đại chúng đều được chuyển nhượng đúng không? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin cảm ơn!

    • 1. Tất cả các cổ phần của công ty đại chúng đều được chuyển nhượng đúng không?

      Theo quy định tại Điều 9 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 116/2020/TT-BTC' onclick="vbclick('71432', '372687');" target='_blank'>Thông tư 116/2020/TT-BTC quy định về hoạt động chuyển nhượng cổ phần của công ty đại chúng được quy định cụ thể như sau:

      1. Tất cả các cổ phần được tự do chuyển nhượng trừ khi Điều lệ này và pháp luật có quy định khác, cổ phiếu niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán được chuyển nhượng theo các quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

      2. Cổ phần chưa được thanh toán đầy đủ không được chuyển nhượng và hưởng các quyền lợi liên quan như quyền nhận cổ tức, quyền nhận cổ phiếu phát hành để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu, quyền mua cổ phiếu mới chào bán và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, nếu Điều lệ và pháp luật khác không quy định gì về việc chuyển nhượng cổ phần của công ty đại chúng thì tất cả các cổ phần được tự do chuyển nhượng. Trên đây là nội dung tư vấn về chuyển nhượng cổ phần của công ty đại chúng. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 116/2020/TT-BTC' onclick="vbclick('71432', '372687');" target='_blank'>Thông tư 116/2020/TT-BTC.

      2. Thu hồi cổ phần đối với trường hợp khi đăng ký thành lập doanh nghiệp của công ty đại chúng được quy định như thế nào?

      Theo quy định tại Điều 10 Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 116/2020/TT-BTC' onclick="vbclick('71432', '372687');" target='_blank'>Thông tư 116/2020/TT-BTC quy định về thu hồi cổ phần đối với trường hợp khi đăng ký thành lập doanh nghiệp của công ty đại chúng như sau:

      1. Trường hợp cổ đông không thanh toán đầy đủ và đúng hạn số tiền phải trả để mua cổ phiếu, Hội đồng quản trị thông báo và có quyền yêu cầu cổ đông đó thanh toán số tiền còn lại và chịu trách nhiệm tương ứng với tổng mệnh giá cổ phần đã đăng ký mua đối với nghĩa vụ tài chính của Công ty phát sinh do việc không thanh toán đầy đủ.

      2. Thông báo thanh toán nêu trên phải ghi rõ thời hạn thanh toán mới (tối thiểu là [07 ngày] kể từ ngày gửi thông báo), địa điểm thanh toán và thông báo phải ghi rõ trường hợp không thanh toán theo đúng yêu cầu, số cổ phần chưa thanh toán hết sẽ bị thu hồi.

      3. Hội đồng quản trị có quyền thu hồi các cổ phần chưa thanh toán đầy đủ và đúng hạn trong trường hợp các yêu cầu trong thông báo nêu trên không được thực hiện.

      4. Cổ phần bị thu hồi được coi là các cổ phần được quyền chào bán quy định tại khoản 3 Điều 112 Luật Doanh nghiệp. Hội đồng quản trị có thể trực tiếp hoặc ủy quyền bán, tái phân phối theo những điều kiện và cách thức mà Hội đồng quản trị thấy là phù hợp.

      5. Cổ đông nắm giữ cổ phần bị thu hồi phải từ bỏ tư cách cổ đông đối với những cổ phần đó, nhưng vẫn phải phải chịu trách nhiệm tương ứng với tổng mệnh giá cổ phần đã đăng ký mua đối với nghĩa vụ tài chính của Công ty phát sinh vào thời điểm thu hồi theo quyết định của Hội đồng quản trị kể từ ngày thu hồi cho đến ngày thực hiện thanh toán. Hội đồng quản trị có toàn quyền quyết định việc cưỡng chế thanh toán toàn bộ giá trị cổ phiếu vào thời điểm thu hồi.

      6. Thông báo thu hồi được gửi đến người nắm giữ cổ phần bị thu hồi trước thời điểm thu hồi. Việc thu hồi vẫn có hiệu lực kể cả trong trường hợp có sai sót hoặc bất cẩn trong việc gửi thông báo.

      Như vậy, cổ phần bị thu hồi khi cổ đông chưa thanh toán đầy đủ và đúng hạn trong trường hợp các yêu cầu trong thông báo nêu trên không được thực hiện theo quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn