Thông tin trước khi chào bán chứng khoán ra công chúng được quy định ra sao?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 29/10/2022

Thông tin trước khi chào bán chứng khoán ra công chúng được quy định ra sao? Những trường hợp không phải đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng? Mệnh giá chứng khoán chào bán có bắt buộc ghi bằng đồng Việt Nam không?

    • Thông tin trước khi chào bán chứng khoán ra công chúng được quy định ra sao?
      (ảnh minh họa)
    • Thông tin trước khi chào bán chứng khoán ra công chúng được quy định ra sao?

      Được biết có quy định mới điều chỉnh về lĩnh vực chứng khoán, cho tôi hỏi theo quy định mới này thì thông tin trước khi chào bán chứng khoán ra công chúng được quy định thế nào? Xin cảm ơn!

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 24 Luật Chứng khoán 2019 quy định thông tin trước khi chào bán chứng khoán ra công chúng như sau:

      Trong thời gian Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng, tổ chức phát hành, tổ chức bảo lãnh phát hành và tổ chức, cá nhân có liên quan chỉ được sử dụng trung thực và chính xác các thông tin trong Bản cáo bạch đã gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để thăm dò thị trường, trong đó phải nêu rõ các thông tin về ngày phát hành và giá bán chứng khoán là thông tin dự kiến.

      Những trường hợp không phải đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng?

      Xin chào ban biên tập, được biết vừa qua Quốc hội đã ban hành Luật chứng khoán 2019, cho tôi hỏi theo luật này thì trường hợp nào không phải đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng? Xin cảm ơn!

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 16 Luật Chứng khoán 2019 quy định các trường hợp sau đây không phải đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng:

      - Chào bán công cụ nợ của Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh do ngân hàng chính sách phát hành, trái phiếu chính quyền địa phương;

      - Chào bán trái phiếu của tổ chức tài chính quốc tế được Chính phủ Việt Nam chấp thuận;

      - Chào bán cổ phiếu ra công chúng để chuyển doanh nghiệp nhà nước, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần;

      - Việc bán chứng khoán theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, quyết định của Trọng tài hoặc việc bán chứng khoán của người quản lý hoặc người được nhận tài sản trong trường hợp phá sản hoặc mất khả năng thanh toán.

      Mệnh giá chứng khoán chào bán có bắt buộc ghi bằng đồng Việt Nam không?

      Tôi được biết trong kỳ họp Quốc hội vừa qua các đại biểu đã bấm nút thông qua Luật chứng khoán 2019. Cho tôi hỏi theo Luật mới này thì mệnh giá chứng khoán chào bán ghi bằng đơn vị ngoại tệ được không? Xin cảm ơn!

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 13 Luật Chứng khoán 2019 quy định mệnh giá chứng khoán như sau:

      - Mệnh giá chứng khoán chào bán trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được ghi bằng Đồng Việt Nam.

      - Mệnh giá cổ phiếu, chứng chỉ quỹ chào bán ra công chúng là 10 nghìn đồng. Mệnh giá của trái phiếu chào bán ra công chúng là 100 nghìn đồng và bội số của 100 nghìn đồng.

      - Trường hợp giá chứng khoán của tổ chức phát hành trên hệ thống giao dịch chứng khoán thấp hơn mệnh giá, tổ chức phát hành được chào bán chứng khoán với giá thấp hơn mệnh giá.

      Như vậy, căn cứ quy định trên thì mệnh giá chứng khoán chào bán trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được ghi bằng Đồng Việt Nam. Theo đó, sẽ không được ghi mệnh giá chứng khoán bằng đơn vị ngoại tệ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn