Trình tự cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng được quy định như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 29/10/2022

Trình tự cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng được quy định như thế nào? Người có liên quan trong lĩnh vực chứng khoán gồm những đối tượng nào? Quản lý danh mục đầu tư chứng khoán được hiểu thế nào?

    • Trình tự cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng được quy định như thế nào?

      Cho tôi hỏi theo Luật chứng khoán 2019 mới được Quốc hội thông qua thì Giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng được cấp theo trình tự nào? Xin cảm ơn!

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 25 Luật Chứng khoán 2019 quy định cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng như sau:

      - Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng đầy đủ và hợp lệ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng; trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      - Giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là văn bản xác nhận hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng đáp ứng đủ điều kiện, thủ tục theo quy định của pháp luật.

      - Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày Giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng có hiệu lực, tổ chức phát hành phải công bố Bản thông báo phát hành trên 01 tờ báo điện tử hoặc báo in trong 03 số liên tiếp.

      - Chứng khoán chỉ được chào bán ra công chúng sau khi đã công bố theo quy định tại khoản 3 Điều này.

      Người có liên quan trong lĩnh vực chứng khoán gồm những đối tượng nào?

      Được biết Quốc hội mới thông qua Luật chứng khoán mới, cho tôi hỏi theo quy định này thì người có liên quan trong lĩnh vực chứng khoán gồm những đối tượng nào? Xin cảm ơn!

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 46 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 quy định người có liên quan là cá nhân hoặc tổ chức có quan hệ với nhau trong các trường hợp sau đây:

      - Doanh nghiệp và người nội bộ của doanh nghiệp đó; quỹ đại chúng, công ty đầu tư chứng khoán đại chúng và người nội bộ của quỹ đại chúng hoặc công ty đầu tư chứng khoán đại chúng đó;

      - Doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân sở hữu trên 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết hoặc vốn góp của doanh nghiệp đó;

      - Tổ chức, cá nhân mà trong mối quan hệ với tổ chức, cá nhân khác trực tiếp, gián tiếp kiểm soát hoặc bị kiểm soát bởi tổ chức, cá nhân đó hoặc cùng với tổ chức, cá nhân đó chịu chung một sự kiểm soát;

      - Cá nhân và bố đẻ, mẹ đẻ, bố nuôi, mẹ nuôi, bố chồng, mẹ chồng, bố vợ, mẹ vợ, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của cá nhân đó;

      - Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và các quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán do công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán đó quản lý;

      - Quan hệ hợp đồng trong đó một tổ chức, cá nhân là đại diện cho tổ chức, cá nhân kia;

      - Tổ chức, cá nhân khác là người có liên quan theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

      Quản lý danh mục đầu tư chứng khoán được hiểu thế nào?

      Được biết Quốc hội mới thông qua Luật chứng khoán mới, cho tôi hỏi theo luật này thì quản lý danh mục đầu tư chứng khoán được hiểu thế nào?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 35 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 quy định như sau:

      Quản lý danh mục đầu tư chứng khoán là hoạt động quản lý theo ủy thác của từng nhà đầu tư trong việc mua, bán, nắm giữ chứng khoán và các tài sản khác của nhà đầu tư.

      Chúng tôi phản hồi thông tin đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn