Việc hạch toán kế toán đối với hoạt động hoán đổi trái phiếu Chính phủ được thực hiện ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/10/2017

Việc hạch toán kế toán đối với hoạt động hoán đổi trái phiếu Chính phủ được quy định như thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Em là sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Trong quá trình học, em có tìm hiểu thêm về hoạt động hoán đổi trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, một vài vấn đề em chưa nắm rõ. Cho em hỏi, hiện nay, việc hạch toán kế toán đối với hoạt động hoán đổi trái phiếu Chính phủ được thực hiện ra sao? Vấn đề này em có thể tham khảo thêm thông tin tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Quý chuyên gia. Xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe! Thanh Nga (nga***@gmail.com)

    • Ngày 09/11/2011, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 150/2011/TT-BTC hướng dẫn hoán đổi trái phiếu Chính phủ. Thông tư này hướng dẫn về việc hoán đổi trái phiếu Chính phủ và đăng ký, lưu ký, niêm yết đối với trái phiếu hoán đổi và áp dụng gồm Kho bạc Nhà nước, chủ sở hữu trái phiếu bị hoán đổi, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

      Theo đó, việc hạch toán kế toán đối với hoạt động hoán đổi trái phiếu Chính phủ là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 13 Thông tư 150/2011/TT-BTC. Cụ thể như sau:

      1. Kho bạc Nhà nước thực hiện hạch toán kế toán đối với trái phiếu bị hoán đổi và trái phiếu được hoán đổi theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật kế toán và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

      2. Đối với chủ sở hữu trái phiếu, việc hạch toán kế toán trái phiếu bị hoán đổi và trái phiếu được hoán đổi được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về việc hạch toán kế toán đối với hoạt động hoán đổi trái phiếu Chính phủ. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề nay, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 150/2011/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn