Việc kê khai, thu, nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán được quy định như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/05/2022

Việc kê khai, thu, nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán được quy định như thế nào? Kê khai, nộp phí, lệ phí của tổ chức thu trong lĩnh vực chứng khoán được quy định như thế nào? Nhờ anh chị tư vấn theo quy định mới. Cảm ơn anh chị đã tư vấn 

    • Việc kê khai, thu, nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán được quy định như thế nào?

      Tại Điều 4 Thông tư 25/2022/TT-BTC' onclick="vbclick('4F15F', '364371');" target='_blank'> Điều 4 Thông tư 25/2022/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 01/7/2022) có quy định về việc kê khai, thu, nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán như sau:

      1. Phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán thu bằng đồng Việt Nam.

      2. Thu, nộp lệ phí: Người nộp lệ phí phải nộp toàn bộ số tiền lệ phí khi được cấp giấy phép, giấy chứng nhận hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

      3. Thu, nộp phí giám sát hoạt động chứng khoán: Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Sở GDCK), Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (sau đây gọi tắt là VSDC), ngân hàng thanh toán nộp phí giám sát cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hàng quý, thời gian nộp chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của quý tiếp theo.

      4. Thu, nộp phí quản lý công ty đại chúng chưa niêm yết và chưa đăng ký giao dịch một lần khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy xác nhận hoàn tất việc đăng ký công ty đại chúng.

      5. Thu, nộp phí quản lý đối với quỹ mở

      a) Trong vòng 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập quỹ mở, công ty quản lý quỹ phải nộp phí quản lý như sau:

      - Trường hợp được cấp giấy chứng nhận từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 30 tháng 06 hàng năm, mức phí phải nộp là 10 triệu đồng/quỹ.

      - Trường hợp được cấp giấy chứng nhận từ ngày 01 tháng 7 đến ngày 31 tháng 12 hàng năm, mức phí phải nộp là 5 triệu đồng/quỹ.

      b) Các năm tiếp theo, công ty quản lý quỹ phải nộp phí là 10 triệu đồng/quỹ, thời gian nộp từ ngày 01 tháng 12 đến ngày 31 tháng 12 hàng năm.

      Kê khai, nộp phí, lệ phí của tổ chức thu trong lĩnh vực chứng khoán được quy định như thế nào?

      Tại Điều 5 Thông tư 25/2022/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 01/7/2022)có quy định về việc Kê khai, nộp phí, lệ phí của tổ chức thu trong lĩnh vực chứng khoáN như sau:

      1. Định kỳ chậm nhất là ngày thứ hai hàng tuần, tổ chức thu phí phải gửi số tiền phí đã thu được trong tuần trước vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách mở tại Kho bạc Nhà nước.

      2. Tổ chức thu phí, lệ phí thực hiện kê khai, nộp phí, lệ phí thu được theo tháng, quyết toán năm theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế. Tổ chức thu thực hiện nộp 30% số tiền phí thu được và 100% số tiền lệ phí thu được vào ngân sách nhà nước theo chương, tiểu mục của Mục lục ngân sách nhà nước.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 4 Thông tư 25/2022/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn