Vốn điều lệ thực góp dưới 10 tỷ có được chào bán cổ phiếu ra công chúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/09/2018

Xin cho hỏi về vấn đề chào bán chứng khoán ra công chúng. Cụ thể là nếu doanh nghiệp của tôi có số vốn điều lệ thực góp theo sổ sách kế toán là 8 tỷ, thì doanh nghiệp của tôi có được chào bán cổ phiếu ra công chúng hay không? Nếu không được thì giá trị trên phải là bao nhiêu thì mới được? Rất mong nhận được sự phản hồi trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn rất nhiều!

    • Vốn điều lệ thực góp dưới 10 tỷ có được chào bán cổ phiếu ra công chúng không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định của pháp luật hiện nay thì cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn cổ phần của tổ chức phát hành. Cổ phiếu được xác định là một loại chứng khoán và được chào bán theo quy định của pháp luật.

      Mệnh giá một cổ phiếu chào bán lần đầu ra công chúng là: 10.000 VND/cổ phiếu.

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Luật Chứng khoán 2006' onclick="vbclick('32B8', '263283');" target='_blank'>Khoản 1 Điều 12 Luật Chứng khoán 2006 được bổ sung bởi Khoản 7 Điều 1 Luật chứng khoán sửa đổi 2010 thì việc chào bán cổ phiếu ra công chúng được thực hiện khi đáp ứng các điều kiện sau:

      - Doanh nghiệp có mức vốn điều lệ đã góp tại thời điểm đăng ký chào bán từ mười tỷ đồng Việt Nam trở lên tính theo giá trị ghi trên sổ kế toán;

      - Hoạt động kinh doanh của năm liền trước năm đăng ký chào bán phải có lãi, đồng thời không có lỗ luỹ kế tính đến năm đăng ký chào bán;

      - Có phương án phát hành và phương án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

      - Công ty đại chúng đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng phải cam kết đưa chứng khoán vào giao dịch trên thị trường có tổ chức trong thời hạn một năm, kể từ ngày kết thúc đợt chào bán được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

      Căn cứ quy định trên đây thì các doanh nghiệp muốn chào bán cổ phiếu ra công chúng phải đáp ứng được rất nhiều điều kiện kể trên. Trong đó bao gồm điều kiện phải có mức vốn điều lệ đã góp tại thời điểm đăng ký chào bán từ 10 tỷ đồng Việt nam trở lên tính theo giá trị ghi trên sổ kế toán.

      Như vậy đối với trường hợp doanh nghiệp của bạn chỉ có số vốn điều lệ thực góp theo sổ sách kế toán là 8 tỷ thì không đáp ứng được điều kiện về vốn điều lệ theo quy định.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn