Xin luật sư tư vấn giúp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Xin luật sư tư vấn giúp , anh rể tôi có mở một công ty cổ phần, với chức danh là chủ tích hội đồng cổ đông và kiêm giám đốc công ty. vào đầu tháng 5/2008 anh rể tui đã thông qua cuộc họp đại hội đồng cổ đông về phương án huy động vốn chỉ trong một đợt, và kéo dài một tháng, có nghĩa là từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6 năm 2008. một cổ đông chiêm cổ phần 51% đã hứa sẽ góp đủ số vốn. nhưng cho tới tận năm nay, người này vẫn chưa góp đủ, với lí do là vào năm trứoc, người này đã viết một bảng cam kết sẽ góp đủ. ( đây có thể được coi là lời hứa suông) nhưng khi không còn cách giải quyết,một cổ đông khác đã đề nghị bán cổ phần đó cho người khác, nhưng quan điểm này lại bị Hội đồng quản trị phản đối. Vì cho rằng người cổ đông chiếm 51% kia đã có bản cam kết, nên không thể nào bán cổ phần đó cho người khác. tôi có 2 thắc mắc sau thưa luật sư: 1: việc người cổ đông chiếm 51% cổ phần đó không góp vốn mà chỉ hứa như vậy, có phải là quy phạm luật doanh nghiệp hay không? anh rể tôi có thể kiện người cổ đông này không? 2: và anh rể tôi có thể xử lí việc nợ vốn này như thế nào? xin cám ơn luật sư.
    • Công ty cổ phần chưa thỏa những điều kiện là công ty đại chúng theo quy định tại Điều 25 Luật chứng khoán thì phát hành cổ phần tăng vốn điều lệ theo quy định của Luật Doanh nghiệp và thực hiện thủ tục đăng ký tăng vốn tại Sở Kế hoạch Đầu tư.

      Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, thẩm quyền quyết định loại cổ phần và tổng số cổ phần của từng loại được quyền chào bán thuộc Đại hội đồng cổ đông (điểm b khỏan 2 Điều 96).

      Căn cứ theo Quyết định của Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị công ty quyết định thời điểm, phương thức, giá chào bán cổ phần. (Điều 87)

      Trường hợp công ty phát hành thêm cổ phần phổ thông và chào bán số cổ phần đó cho tất cả cổ đông phổ thông theo tỷ lệ cổ phần hiện có của họ tại công ty thì phải thực hiện theo quy định sau đây:

      a) Công ty phải thông báo bằng văn bản đến các cổ đông theo phương thức bảo đảm đến được địa chỉ thường trú của họ. Thông báo phải được đăng báo trong ba số liên tiếp trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày thông báo.

      b) Thông báo phải có họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của cổ đông là cá nhân; tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số quyết định thành lập hoặc số đăng ký kinh doanh của cổ đông là tổ chức; số cổ phần và tỷ lệ cổ phần hiện có của cổ đông tại công ty; tổng số cổ phần dự kiến phát hành và số cổ phần cổ đông được quyền mua; giá chào bán cổ phần; thời hạn đăng ký mua; họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty. Thời hạn xác định trong thông báo phải hợp lý đủ để cổ đông đăng ký mua được cổ phần. Kèm theo thông báo phải có mẫu phiếu đăng ký mua do công ty phát hành;

      c) Cổ đông có quyền chuyển quyền ưu tiên mua cổ phần của mình cho người khác;

      d) Nếu phiếu đăng ký mua cổ phần không được gửi về công ty đúng hạn như thông báo thì cổ đông có liên quan coi như đã không nhận quyền ưu tiên mua. Trường hợp số lượng cổ phần dự định phát hành không được cổ đông và người nhận chuyển quyền ưu tiên mua đăng ký mua hết thì số cổ phần dự kiến phát hành còn lại sẽ do Hội đồng quản trị quản lý. Hội đồng quản trị có thể phân phối số cổ phần đó cho cổ đông của công ty hoặc người khác theo cách thức hợp lý với điều kiện không thuận lợi hơn so với những điều kiện đã chào bán cho các cổ đông, trừ trường hợp Đại hội đồng cổ đông có chấp thuận khác hoặc cổ phần được bán qua trung tâm giao dịch chứng khoán.

      Như vậy, cổ đông hiện hữu được quyền mua cổ phần chứ không có nghĩa vụ bắt buộc phải mua cổ phần khi công ty phát hành thêm cổ phiếu.

      Trường hợp Công ty cổ phần của Anh rể bạn, cổ đông đã có cam kết góp vốn nhưng hết thời hạn vẫn không thực hiện cam kết thì Hội đồng quản trị công ty có đủ thẩm quyền để phân phối số cổ phần đó cho những cổ đông của công ty hoặc người khác theo cách thức hợp lý với điều kiện không thuận lợi hơn so với những điều kiện đã chào bán cho các cổ đông.

      Việc xác định Công ty (Anh rể bạn chỉ là người đại diện theo pháp luật) có thể kiện cổ đông đã cam kết nhưng không góp vốn phải căn cứ vào những nội dung cụ thể của Tờ cam kết cũng như Công ty phải chứng minh được những thiệt hại do cổ đông không góp vốn đúng thời hạn làm ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty.

      Trân trọng​

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn