Xử lý hồ sơ hủy đăng ký chứng khoán

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/03/2019

Tôi tên là Ngọc Ánh. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại TPHCM. Để phục vụ cho nhu cầu công việc, tôi có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Ban biên tập cho tôi hỏi: Việc xử lý hồ sơ hủy đăng ký chứng khoán được thực hiện như thế nào? Tôi hy vọng sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! 

    • Theo quy định tại Điều 14 Quy chế hoạt động đăng ký và chuyển quyền sở hữu chứng khoán do Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 196/QĐ-VSD năm 2017 thì việc xử lý hồ sơ hủy đăng ký chứng khoán được thực hiện như sau:

      1. Thời gian xử lý

      1.1. Đối với các trường hợp quy định tại Điểm 1.2 Khoản 1, Điểm 2.2 Khoản 2, Khoản 3, Điểm 4.3 Khoản 4, Khoản 5, Khoản 7 Điều 13 Quy chế này, thời gian VSD xem xét, xử lý hồ sơ hủy đăng ký chứng khoán là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ theo ký nhận tại sổ giao nhận công văn của VSD (trường hợp nộp trực tiếp) hoặc theo dấu bưu điện (trường hợp chuyển qua đường bưu điện);

      1.2. Đối với các trường hợp quy định tại Điểm 1.1 Khoản 1, Điểm 4.2 Khoản 4 Điều 13 Quy chế này, thời gian VSD xem xét, xử lý hủy đăng ký chứng khoán là 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Quyết định hủy niêm yết/đăng ký giao dịch của SGDCK;

      1.3. Đối với trường hợp quy định tại Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 13 Quy chế này, thời gian hủy đăng ký được thực hiện theo thỏa thuận giữa VSD và TCPH;

      1.4. Đối với trường hợp quy định tại Điểm 4.1 Khoản 4 Điều 13 Quy chế này, thời gian VSD xem xét, xử lý hủy đăng ký là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bổ sung đầy đủ, hợp lệ của TCPH phát hành cổ phiếu để hoán đổi; Ngày hiệu lực hủy đăng ký cổ phiếu bị hoán đổi sẽ trùng với ngày hiệu lực đăng ký bổ sung cổ phiếu hoán đổi (trường hợp cổ phiếu hoán đổi đã đăng ký tại VSD)

      1.5. Thời gian VSD xem xét, xử lý hồ sơ hủy đăng ký đối với chứng chỉ quỹ hoán đổi danh mục hoặc chứng quyền được thực hiện theo quy định hiện hành tại Quy chế hoạt động nghiệp vụ có liên quan tương ứng do Tổng Giám đốc VSD ban hành.

      2. Trong vòng 01 ngày làm việc sau khi thực hiện hủy đăng ký chứng khoán, VSD gửi Thông báo về việc hủy đăng ký chứng khoán (Mẫu 12A/ĐKCK) cho TCPH và công văn thông báo hủy đăng ký chứng khoán (Mẫu 12B/ĐKCK) cho SGDCK có liên quan và các TVLK. Đối với trường hợp TCPH chỉ hủy một phần chứng khoán đăng ký, VSD sẽ cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán điều chỉnh và gửi thông báo về việc điều chỉnh cho các bên liên quan như quy định tại Khoản 2 Điều 11 Quy chế này.

      3. Đối với chứng khoán đã lưu ký, khi hủy đăng ký VSD sẽ thực hiện rút chứng khoán theo quy định hiện hành tại Quy chế hoạt động lưu ký chứng khoán do Tổng Giám đốc VSD ban hành.

      4. VSD lập và gửi Danh sách người sở hữu chứng khoán sau khi hủy đăng ký theo yêu cầu của TCPH (nếu có đề nghị) hoặc các tổ chức có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Đối với các trường hợp hủy đăng ký quy định tại Khoản 3, Khoản 7 Điều 13 Quy chế này, Danh sách người sở hữu chứng khoán sẽ được chuyển cho TCPH sau khi VSD đã xác nhận thông tin về người sở hữu chứng khoán lưu ký với các TVLK có liên quan.

      Trên đây là nội dung quy định về việc xử lý hồ sơ hủy đăng ký chứng khoán. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Quyết định 196/QĐ-VSD năm 2017.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn