Bưu điện làm mất hàng của khách thì xử lý như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/02/2019

Vừa qua, bạn tôi có gửi chuyển phát nhanh quà sinh nhật đến cho tôi, từ Cần Thơ lên Tp.HCM, nghe nói quà đó là một cái túi xách, tuy nhiên nay đã hơn 01 tuần nhưng tôi vẫn chưa thấy bưu phẩm đâu, bạn tôi cầm hóa đơn đến hỏi thì tra không ra đơn hàng đã đi đến đâu. Thế cho tôi hỏi: Bưu điện làm mất hàng của khách bị xử phạt như thế nào?

    • Tại Điều 24 Nghị định 47/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật bưu chính, có quy định nguyên tắc bồi thường thiệt hại trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính như sau:

      - Việc bồi thường thiệt hại trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận.

      - Bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi toàn bộ thì được bồi thường theo quy định đối với từng loại dịch vụ. Mức bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp quy định không thấp hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của từng loại dịch vụ theo quy định tại Điều 25 Nghị định này.

      - Không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau đây:

      + Dịch vụ bưu chính không có chứng từ xác nhận việc chấp nhận bưu gửi;

      + Người sử dụng dịch vụ không có chứng từ chứng minh việc sử dụng dịch vụ.

      Theo đó, tại Điểm a Khoản 1 Điều 25 Nghị định 47/2011/NĐ-CP có quy định: Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại tối thiểu đối với dịch vụ bưu chính trong nước: 04 lần cước (đã bao gồm hoàn trả lại cước dịch vụ đã sử dụng) của dịch vụ đã sử dụng;

      Thời hạn thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại được quy định tại Điều 26 Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định:

      - Thời hạn bồi thường thiệt hại không quá 30 ngày kể từ ngày các bên lập văn bản xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

      - Quá thời hạn bồi thường thiệt hại quy định tại khoản 1 Điều này thì bên phải bồi thường thiệt hại còn phải trả tiền lãi chậm thanh toán theo quy định của pháp luật.

      => Như vậy, pháp luật không quy định việc bồi thường lại giá trị của bưu gửi. Đối với trường hợp của bạn: bưu gửi của bạn bị mất và thỏa mãn nguyên tắc bồi thường thiệt hại nói trên thì mức bồi thường thiệt hại tối thiếu với dịch vụ bưu chính trong nước phải là 4 lần cước (đã bao gồm hoàn trả lại cước dịch vụ đã sử dụng). Nếu nhận thấy bưu điện không thực hiện việc bồi thường theo đúng pháp luật nói trên, bạn có thể khiếu nại.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn