Có được chuyển nhượng đất gắn với chuyển nhượng dự án không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 12/07/2022

Có được chuyển nhượng đất gắn với chuyển nhượng dự án không? Trường hợp nào được thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất?

Doanh nghiệp của tôi đang tìm hiểu và dự định mua thửa đất đang thực hiện dự án (dự án xây dựng khu nhà ở), tôi thấy có quy định việc chuyển nhượng đất dự án này phải thông qua việc nhận chuyển nhượng dự án. Vậy, có thể chuyển nhượng đất gắn với chuyển nhượng dự án không? Trường hợp nào được thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất?

Mong anh chị Luật sư tư vấn.

 

    • Có được chuyển nhượng đất gắn với chuyển nhượng dự án không?

      Căn cứ Điều 42 Nghị định 43/2014/NĐ-CP về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với việc chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở:

      Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

      1. Có đủ các điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 188 của Luật Đất đai;

      2. Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);

      3. Người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở phải có ngành nghề kinh doanh phù hợp, phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 58 của Luật Đất đai, Điều 13 và Điều 14 của Nghị định này.

      Theo Khoản 2 Điều 14 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết về điều kiện đối với người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư:

      2. Điều kiện về năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư được quy định như sau:

      a) Có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 héc ta; không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 héc ta trở lên;

      b) Có khả năng huy động vốn để thực hiện dự án từ các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức, cá nhân khác.

      Theo đó, khi đáp ứng các điều kiện trên thì bạn được quyền chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ diện tích đất dự án gắn liền với việc chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

      Trường hợp nào được thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất?

      Theo Khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai 2013 về các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất và các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất, theo đó:

      1. Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này:

      a) Đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc cho thuê mua;

      b) Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê;

      c) Sử dụng quỹ đất để tạo vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng;

      d) Sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp;

      đ) Cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối;

      e) Giao đất, cho thuê đất đối với đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước;

      g) Giao đất ở tại đô thị, nông thôn cho hộ gia đình, cá nhân;

      h) Giao đất, cho thuê đất đối với các trường hợp được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn