Dấu hiệu cháy nổ điện thoại di động

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/10/2016

Dấu hiệu cháy nổ điện thoại di động là gì? Xin chào anh chị ban biên tập Thư Ký Luật! Thời gian gần đây, sau khi một hãng điện thoại lớn trên thế giới cho ra đời sản phẩm mới. Sản phẩm này bị lỗi khiến điện thoại phát nổ khiến hãng này phải thu hồi điện thoại của mình trên toàn thế giới. Liên hệ ở Việt Nam, tôi cũng mới mua một chiếc điện thoại, thông qua báo chí thì tôi cũng đọc được thông tin về các vụ cháy nổ pin điện thoại gây ảnh hưởng tới an toàn sức khoẻ. Tuy nhiên tôi không biết pháp luật Việt Nam có quy định thế nào là cháy, nổ pin điện thoại hay không và dấu hiệu của nó là gì? Mong anh chị trả lời cho tôi biết để tôi có cơ sở mà đề phòng chứ dạo này tôi cũng thấy cái điện thoại của tôi rất dễ bị nóng, sợ phát nổ lúc nào không hay. Xin cám ơn ban biên tập!

    • Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành thì việc nổ và cháy pin thiết bị di động (bao gồm điện thoại di động) được quy thành tiêu chuẩn như sau:

      - Nổ (explosion)

      Là việc hư hỏng xảy ra khi hộp tế bào hoặc vỏ pin bung ra dữ dội và các thành phần chính bị bật ra.

      - Cháy (fire)

      Là việc phát ra ngọn lửa từ tế bào hoặc pin.

      Hai định nghĩa này được quy định Quy chuẩn quốc gia về pin Lithium cho thiết bị cầm tay. Ngoài ra, tại Quy chuẩn này, còn quy định về đặc tính an toàn của pin thiết bị cầm tay, cụ thể như sau:

      An toàn về pin thiết bị cầm tay phải được đảm bảo trong điều kiện sử dụng trong dự kiến và ngoài dự kiến.

      - Sử dụng đúng với dự kiến bao gồm:

      + Việc nạp liên tục tại điện áp không đổi không được gây ra cháy, nổ hoặc rò rỉ. Điều này có nghĩa, trong quá trình nạp pin, điện thoại của anh không có dấu hiệu nóng, và các dấu hiệu cháy nổ như tôi trả lời bên trên.

      + Vỏ pin không bị biến dạng vật lý dẫn đến việc các thành phần bên trong của pin bị lộ trong suốt quá trình sử dụng tại nhiệt độ cao. Điều này có nghĩa pin điện thoại của anh không có dấu hiệu lồi lõm, hay biến dạng so với ban đầu trong suốt quá trình anh sử dụng trong điều kiện nhiệt độ cao như ngoài trời nắng nóng hay trong điều kiện có nhiệt độ nóng.

      - Sử dụng không đúng với dự kiến bao gồm:

      + Việc ngắn mạch tại các cực âm và cực dương của tế bào/pin tại nhiệt độ môi trường không gây ra cháy hoặc nổ. Điều này có nghĩa, nếu điện thoại của anh là dạng điện thoại pin có thể tháo rời, việc tháo lắp pin nếu không có dấu hiệu cháy nổ như định nghĩa phía trên.

      + Việc làm rơi tế bào/pin không gây ra cháy hoặc nổ

      + Nhiệt độ rất cao không gây ra cháy hoặc nổ.

      + Việc nghiền nhỏ tế bào không gây ra cháy hoặc nổ.

      + Việc nạp pin dài hơn thời gian do nhà sản xuất quy định không gây cháy hoặc nổ.

      + Việc đảo chiều cực điện một tế bào bất kỳ đối với pin được ghép bởi nhiều tế bào không gây ra cháy nổ.

      + Trên tài liệu hướng dẫn của nhà sản xuất phải đưa ra hướng dẫn về việc vận chuyển pin lithium theo các điều khoản của Liên hợp quốc đối với vận chuyển hàng hóa nguy hiểm.

      + Việc ngắn mạch trong cưỡng bức đối với tế bào hình trụ hoặc lăng trụ không gây ra cháy.

      Trên đây là Quy chuẩn, Tiêu chuẩn an toàn của Pin thiết bị di động theo quy định của pháp luật Việt Nam được ban hành theo Thông tư 07/2016/TT-BTTTT ban hành "Quy chuẩn quốc gia về pin Lithium cho thiết bị cầm tay". Trong quá trình sử dụng, anh theo dõi thử điện thoại của mình có dấu hiệu nào được liệt kê ở bên trên hay không. Nếu như có dấu hiệu nào bên trên thì anh nên chú ý cẩn thận về điện thoại di động của mình.

      Dấu hiệu cháy nổ điện thoại di động và yêu cầu về đặc tính an toàn được quy định tại Quy chuẩn quốc gia về pin Lithium cho thiết bị cầm tay. Anh có thể xem văn bản để tham khảo trên!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn