Điều kiện tuyên bố hợp đồng điện tử vô hiệu là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/12/2016

Điều kiện tuyên bố hợp đồng điện tử vô hiệu là gì? Hợp đồng thương mại điện tử vô hiệu trong trường hợp nào? Hay nó chỉ bị vô hiệu hóa khi bị tòa án tuyên bố vô hiệu hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Chứng thư điện tử theo Khoản 1 Điều 4 Luật giao dịch điện tử 2005 là thông điệp dữ liệu do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử phát hành nhằm xác nhận cơ quan, tổ chức, cá nhân được chứng thực là người ký chữ ký điện tử.

      Giao dịch điện tử là giao dịch được thực hiện bằng phương tiện điện tử.

      Hợp đồng điện tử theo Điều 33 Luật giao dịch điện tử 2005 là hợp đồng được thiết lập dưới dạng thông điệp dữ liệu theo quy định của Luật này.

      Hợp đồng điện tử được thừa nhận và không bị phủ nhận vì lý do được thể hiện dưới dạng thông điệp dữ liệu.

      Nguyên tắc giao kết hợp đồng và thực hiện hợp đồng theo Điều 35 Luật giao dịch điện tử 2005 như sau:

      - Pháp luật áp dụng: Luật giao dịch điện tử 2005 và pháp luật về hợp đồng;

      - Khi giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử, các bên có quyền thoả thuận về yêu cầu kỹ thuật, chứng thực, các điều kiện bảo đảm tính toàn vẹn, bảo mật có liên quan đến hợp đồng điện tử đó.

      - Trong giao kết hợp đồng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, đề nghị giao kết hợp đồng và chấp nhận giao kết hợp đồng có thể được thực hiện thông qua thông điệp dữ liệu.

      Như vậy, giao dịch điện tử vẫn có giá trị như một hợp đồng thông thường. Điều kiện có hiệu lực giao dịch điện tử ngoài quy định trong Luật giao dịch điện tử 2005 còn được quy định trong Bộ luật dân sự 2005, Luật giao dịch điện tử 2005 và một số văn bản pháp luật liên quan. Do vậy, vấn đề vô hiệu trong hợp đồng điện tử khi Luật giao dịch điện tử 2005 không có quy định thì áp dụng quy định Bộ luật dân sự 2005 để giải quyết.

      Theo quy định Điều 127 đến Điều 137 Bộ luật dân sự 2005, Luật giao dịch điện tử 2005 thì giao dịch điện tử bị vô hiệu khi:

      + Vi phạm điều kiện có hiệu lực của hợp đồng điện tử theo quy định Luật giao dịch điện tử 2005 và Bộ luật dân sự 2005;

      + Có bản án, quyết định Tòa án quyết định hợp đồng điện tử vô hiệu.

      Như vậy, trong trường hợp này, hợp đồng điện tử vô hiệu khi có bản án, quyết định Tòa án.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về điều kiện tuyên bố hợp đồng điện tử vô hiệu. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật giao dịch điện tử 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn