Giả mạo facebook người nổi tiếng bị xử lý như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/05/2020

Có nhiều người giả mạo facebook người nổi tiếng để câu like, follow thì có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì bị xử lý như thế nào? Rất mong được giải đáp.

    • Theo Khoản 3 Điều 12 Luật Công nghệ thông tin 2006 quy định về các hành vi bị cấm, trong đó có hành vi:

      Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động công nghệ thông tin; sản xuất, lưu hành sản phẩm công nghệ thông tin trái pháp luật; giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác; tạo đường dẫn trái phép đối với tên miền của tổ chức, cá nhân sử dụng hợp pháp tên miền đó.

      Như vậy, việc giả mạo facebook người nổi tiếng là một hành vi vi phạm pháp luật.

      Tùy vào tính chất, mức độ sẽ bị xử lý như sau:

      * Xử phạt vi phạm hành chính:

      Điểm d Khoản 3 Điều 99 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định như sau:

      Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi g iả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác.

      Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi này.

      * Xử lý hình sự:

      Trường hợp giả mạo facebook người nổi tiếng nhằm mục đích xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người nổi tiếng đó, đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử lý theo quy định tại Khoản 2 Điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội làm nhục người khác.

      Cụ thể như sau:

      Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm đối với hành vi sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn