Quy định về hợp đồng điện tử theo pháp luật hiện hành

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/01/2017

Quy định về hợp đồng điện tử theo pháp luật hiện hành. Xin hỏi Ban biên tập về các văn bản, quy định đối với hợp đồng điện tử. Hợp đồng sử dụng dịch vụ nhưng sử dụng chữ ký ảnh và dấu vân tay của 2 bên có hợp pháp không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Điều 33 Luật giao dịch điện tử 2005 quy định về hợp đồng điện tử như sau: Hợp đồng điện tử là hợp đồng được thiêt lập dưới dạng thông điệp dữ liệu theo quy định của Luật này.

      Điều 34 Luật giao dịch điện tử 2005 quy định về thừa nhận giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử như sau: Giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử không thể bị phủ nhận chỉ vì hợp đồng đó được thể hiện dưới dạng thông điệp dữ liệu.

      Điều 38 Luật giao dịch điện tử 2005 quy định về giá trị pháp lý của thông báo trong giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử như sau:

      Trong giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử, thông báo dưới dạng thông điệp dữ liệu có giá trị pháp lý như thông báo bằng phương pháp truyền thống.

      Hợp đồng điện tử là hợp động được giao kết thông qua việc sử dụng phương tiện điện tử. Bên cạnh phương thức giao kết bằng miệng hoặc giao kết bằng văn bản thì hợp đồng điện tử cũng là một phương thức thiết lập hợp đồng. Vì vậy, khi xác lập hợp đồng điện tử thì các bên có liên quan vẫn phải tuân thủ các nguyên tắc, các quy định của Bộ luật dân sự 2015 về hợp đồng.

      Về việc xác lập hợp đồng dịch vụ nhưng sử dụng chữ ký ảnh và dấu vân tay của 2 các bên có liên quan thì vấn đề này sẽ do hai bên thỏa thuận về việc sử dụng phương tiện điện tử trong giao kết và thực hiện hợp đồng theo Điều 35 Luật giao dịch điện tử 2005 nhưng vẫn phải đảm bảo các nguyên tắc xác lập hợp đồng theo Bộ luật dân sự 2015.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hợp đồng điện tử theo pháp luật hiện hành. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn