Quy định về việc tăng cường bảo vệ thuê bao di động trước tin nhắn rác

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/09/2016
Thông tư 12/2008/TT-BTTTT ngày 30/12/2008 của Bộ TTTT hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác đã có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, hiện nay việc quản lý hoạt động quảng cáo bằng tin nhắn (rác) từ các số di động đang diễn ra rất phổ biến nhưng người sử dụng điện thoại di động không có biện pháp nào để ngăn chặn. Tại địa phương, người sử dụng đang rất bức xúc về tin nhắn rác nhưng các đơn vị kinh doanh trên địa bàn chưa có động thái nào bảo vệ người tiêu dùng (vì ở địa phương chỉ là chi nhánh của các Tổng công ty cung cấp dịch vụ di động). Đề nghị Bộ TT&TT cho biết đã có biện pháp chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động thực hiện Thông tư 12/2008/TT-BTTTT như thế nào để đảm bảo tính hiệu lực của Thông tư này, giảm phiền hà cho người sử dụng? Cám ơn sự quan tâm giải quyết và trả lời của Bộ TTTT. Độc giả: Nguyễn Thành Tâm - tam****@tayninh.gov.vn
    • Cảm ơn anh vì đã đề cập về một vấn đề đang rất nóng trong thời gian gần đây. Đúng là hiện nay người dùng điện thoại di động chưa có được đủ các biện pháp cần thiết để ngăn chặn tin nhắn quảng cáo tới điện thoại của mình, trong khi các doanh nghiệp còn chậm trong hành động theo tinh thần đã được pháp luật quy định để bảo vệ người dùng. Đây cũng là vấn đề mà Bộ Thông tin và Truyền thông đang đặc biệt quan tâm giải quyết.
      Quan điểm của Nhà nước về việc tăng cường bảo vệ thuê bao di động trước tin nhắn rác cũng đã được thể hiện rõ trong Nghị định 90/2008/NĐ-CPThông tư 12/2008/TT-BTTTT. Các văn bản trên đã chính thức có hiệu lực thi hành. Bộ Thông tin và Truyền thông đang chỉ đạo triển khai đồng thời một số biện pháp sau:
      1. Tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước.
      2. Xây dựng mạng lưới thông báo thư rác giữa người dùng, doanh nghiệp viễn thông, Internet và cơ quan quản lý nhà nước.
      3. Tiến hành các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức về quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm cho các doanh nghiệp và người sử dụng điện thoại di động. Tuyên truyền, hướng dẫn việc sử dụng các dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn hợp pháp.
      4. Tăng cường trách nhiệm phối hợp theo dõi, xử lý tin nhắn rác giữa các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Yêu cầu các doanh nghiệp sớm thực hiện nghĩa vụ theo Nghị định 90.
      5. Xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm.
      Hiện nay, các thông tin về hoạt động điều phối, xử lý thư rác được Trung tâm VNCERT theo dõi và cung cấp rộng rãi tại địa chỉ website http://antispam.vncert.gov.vn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn