Sử dụng hình ảnh người khách lập để lập tài khoản mạng xã hội mà không có sự đồng thì có vi phạm pháp luật không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 10/06/2022

Sử dụng hình ảnh người khách lập để lập tài khoản mạng xã hội mà không có sự đồng thì có vi phạm pháp luật không? Mức xử lý với hành vi sử dụng hình ảnh của người khác để lập tài khoản mạng xã hội như thế nào? Trên facebook mình có thấy người dùng hình ảnh của mình để lập tài khoản. Cho mình hỏi hành vi của họ tự tiện lấy hình ảnh của mình tạo tài khoản mà không có sự đồng ý của mình thi có vi phạm pháp luật không? Đối với hành vi này bị xử lý như thế nào? Xin cảm ơn!

    • Sử dụng hình ảnh người khách lập để lập tài khoản mạng xã hội mà không có sự đồng thì có vi phạm pháp luật không?

      Căn cứ Điều 12 Luật Công nghệ thông tin 2006' onclick="vbclick('32BB', '366607');" target='_blank'>Điều 12 Luật Công nghệ thông tin 2006 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

      1. Cản trở hoạt động hợp pháp hoặc hỗ trợ hoạt động bất hợp pháp về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin; cản trở bất hợp pháp hoạt động của hệ thống máy chủ tên miền quốc gia; phá hoại cơ sở hạ tầng thông tin, phá hoại thông tin trên môi trường mạng.

      2. Cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm mục đích sau đây:

      a) Chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phá hoại khối đoàn kết toàn dân;

      b) Kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, kích động dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc;

      c) Tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại và những bí mật khác đã được pháp luật quy định;

      d) Xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân;

      đ) Quảng cáo, tuyên truyền hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục cấm đã được pháp luật quy định.

      3. Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động công nghệ thông tin; sản xuất, lưu hành sản phẩm công nghệ thông tin trái pháp luật; giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác; tạo đường dẫn trái phép đối với tên miền của tổ chức, cá nhân sử dụng hợp pháp tên miền đó.

      Theo đó, việc lấy hình ảnh thông tin người khác lập tài khoản mạng xã hội nhưng không được sự đồng ý của chính chủ được xem là hành vi giả mạo trang cá nhân người khác là hành vi vi phạm pháp luật.

      Mức xử lý với hành vi sử dụng hình ảnh của người khác để lập tài khoản mạng xã hội như thế nào?

      Căn cứ Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('55923', '366607');" target='_blank'>Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP quy định về vi phạm các quy định về vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội như sau:

      1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

      a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

      b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

      ....

      3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.

      Căn cứ Khoản 3 Điều 4 Nghị định trên quy định về quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức như sau:

      3. Mức phạt tiền quy định từ Chương II đến Chương VII tại Nghị định này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức, trừ quy định tại Điều 106 Nghị định này. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

      Theo đó, người sử dụng hình ảnh của bạn mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Ngoài ra, nếu việc sử dụng sử dụng hình ảnh bạn để lập tài khoản mạng xã hội mà gây ảnh hưởng, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của bạn tùy vào mức độ mà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thuộc trường hợp làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật hình sự 2015 và tội vu khống theo Điều 156 Bộ luật hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn