Thủ tục tố cáo đối tượng lừa đảo qua mạng zalo

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Thưa luật sư, tôi tên là Hường (24 tuổi), hiện đang là chủ một cửa hàng quần áo tại tỉnh Hòa Bình. Do đang cần tìm nguồn hàng bán trong dịp thu – đông sắp tới, thấy trên mạng xã hội zalo có số thuê bao là 0915473… quảng cáo nhiều mẫu đẹp, tôi rất ưng ý. Với những lời lẽ và những hình ảnh rất có sức thuyết phục nên tôi đã tin tưởng và đã bị mắc lừa. Cụ thể là trên zalo chúng quảng cáo các mẫu quần áo, sau khi xem và đặt hàng thành công, ngày 31/8 tôi đến ngân hàng và gửi 8 triệu đồng vào số tài khoản tiền 4800205134… của Trần Thị Kim C. nhưng sau nhiều ngày chờ đợi mà họ không gửi hàng cho tôi. Đồng thời, chúng cũng xóa hết các thông tin và hình ảnh quảng cáo trước đó. Đến lúc này mới biết mình bị lừa, gọi điện vào số điện thoại trên thì luôn trong tình trạng thuê bao không liên lạc được nên tôi chỉ có thể nhắn tin vào zalo của họ yêu cầu trả lại tiền. Nhưng phải mãi lâu sau, họ mới phản hồi lại là sẽ trả lại tôi tiền, nhưng đến nay đã gần 1 tháng mà tôi chưa nhận được. Hiện giờ, tôi rất lo lắng, không biết phải làm thế nào để viết đơn tố cáo và trình báo hành vi lừa đảo của họ với công an và thủ tục như nào. Mong Luật sư tư vấn cho tôi, tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Thủ tục tố cáo đối tượng lừa đảo qua mạng zalo
      (ảnh minh họa)
    • Qua lời kể của chị có thể thấy rằng những người kia đã có hành vilừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 139 Bộ luật hình sự:

      “1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Có tính chất chuyên nghiệp;

      c) Tái phạm nguy hiểm;

      d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

      đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

      e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

      g) Gây hậu quả nghiêm trọng”.

      Hiện nay, trên báo, đài, truyền hình đã cảnh báo rất nhiều về việc giao bán các mặt hàng qua mạng có tính chất lừa đảo mà không ít người vẫn bị mắc phải. Theo nội dung trên thì chị đã bị bọn chúng lừa đảo mất 8 triệu đồng. Bây giờ chị cần làm đơn trình báo tới Cơ quan Công an Quận (Huyện) nơi bị đơn cư trú.

      Tuy nhiên, nếu không có điều kiện chị có thể nộp đơn tại cơ quan công an tại nơi chị cư trú, sau đó cơ quan công an sẽ làm thủ tục chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết kèm theo các chứng từ đã chuyển khoản cũng như các thông tin trao đổi qua lại giữa chị và bên cửa hàng trong những lần giao dịch trước và sau khi chuyển tiền.

      Cụ thể: Chứng cứ là chị phải giữ được tin nhắn trên điện thoại hoặc email, ngày giờ nhận tin, chuyển tin, chuyển tiền, số tài khoản chuyển tiền, số điện thoại của nhười nhận cùng các hóa đơn chứng từ trong quá trình giao dịch...

      Trên cơ sở đó công an họ kết hợp với nhà mạng hoặc Ban quản lý Ở Bưu điện và Ngân hàng để tìm chủ nhân của số điện thoại (số tài khoản) mà chị đã giao dịch...

      Nếu sự việc trên là đúng sự thật bạn cũng có thể cảnh báo sự việc để mọi người cùng biết và đề phòng hành vi lừa đảo qua mạng của cửa hàng này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn