Chứng chỉ hành nghề xây dựng có hiệu lực bao nhiêu năm?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 10/03/2022

Chứng chỉ hành nghề xây dựng có hiệu lực bao nhiêu năm? Tôi hiện đang muốn được cấp chứng chỉ hàng nghề xây dựng, tôi muốn được biết chứng chỉ trên có thời hạn trong bao nhiêu năm? Thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề thuộc về cơ quan nào?

 

    • Chứng chỉ hành nghề xây dựng có hiệu lực bao nhiêu năm?

      Căn cứ vào Khoản 5 Điều 62 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định về việc thời hạn của chứng chỉ hành nghề xây dựng như sau:

      Chứng chỉ hành nghề có hiệu lực 05 năm khi cấp lần đầu hoặc cấp Điều chỉnh hạng chứng chỉ, gia hạn chứng chỉ. Riêng đối với chứng chỉ hành nghề của cá nhân nước ngoài, hiệu lực được xác định theo thời hạn được ghi trong giấy phép lao động hoặc thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng không quá 05 năm.

      Trường hợp cấp điều chỉnh, bổ sung nội dung chứng chỉ hoặc cấp lại do chứng chỉ cũ còn thời hạn hiệu lực nhưng bị mất hoặc hư hỏng hoặc ghi sai thông tin thì ghi thời hạn theo chứng chỉ được cấp trước đó.

      Như vậy, theo quy định trên thì chứng chỉ hành nghề có hiệu lực 5 năm khi được cấp lần đầu, với trường hợp chứng chỉ hành nghề của cá nhân nước ngoài hiệu lực được xác định theo thời hạn được ghi trên giấy phép lao động hoặc thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng không quá 05 năm.

      Thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng thuộc về cơ quan nào?

      Căn cứ vào Khoản 1 Điều 64 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định về thẩm quyền cấp giấy chứng chỉ hành nghề xây dựng như sau:

      - Cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc Bộ Xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề hạng I;

      - Sở Xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề hạng II, hạng III;

      - Tổ chức xã hội - nghề nghiệp được công nhận quy định tại Điều 81 Nghị định này cấp chứng chỉ hành nghề hạng II, hạng III cho cá nhân là hội viên, thành viên của mình.

      Như vậy, theo quy định trên thì đối với chứng chi hành nghề hạng I thì sẽ do Cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc Bộ Xây dựng cấp, Sở Xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề hạng II, hạng III, Tổ chức xã hội - nghề nghiệp được công nhận cấp chứng chỉ hành nghề hạng II, hạng III cho cá nhân là hội viên, thành viên của mình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn